Blog Vexere - Kênh du lịch và xe khách Việt Nam

Du lịch Tam đảo, du khách không chỉ đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời hùng vĩ thơ mộng, mà còn được thưởng thức những sản vật tươi ngon trong lành nền ẩm thực Tam Đảo.

Hãy cùng vexere khám phá 5 món ẩm thực hấp dẫn ở Tam đảo bạn nhé.

Ngọn Su su

Cây su su Tam Đảo hưởng nhiều sự ưu đãi của thời tiết nên thơm ngon ngọt lạ thường,mang hương đặc trưng rất riêng khó lẫn với vị của các vùng miền khác. Khi ăn, dễ dàng cảm nhận được vị ngọt mát tự nhiên, mềm nhưng lại giòn. Ngọn su su có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng: Su su xào tỏi thơm giòn, hoặc chỉ cần luộc lên chấm với nước tương thả vào vài nhánh tỏi thái mịn,  Su su xào không đã ngon, xào với lòng gà hay thịt bò càng ngon, càng làm dậy lên hương vị thơm ngon của ngọn su su Về phần quả su su, . luộc trong nước có chút muối trắng chín vớt ra chấm muối vừng, vị bùi, vị thơm và mát hòa quyện vào nhau rất ăn ý.

Su su đặc của Tam Đảo là món rau đồng quê dân dã nhưng đã hút hết tinh túy của đất trời vào trong, để lại dấu ấn khó phai trong lòng khách du lịch. Đây là một món ăn hết sức đặc sắc của ẩm thực Tam Đảo.

Lợn đồi nướng xiên

Lợn đồi là loài lợn rừng, được người thiểu số quây chuồng thả nuôi trong rừng. Thức ăn của chúng là những rau củ rễ trong tự nhiên, nên thịt săn chắc thơm ngon lạ thường

ẩm thực Tam Đảo

Món lợn đồi nướng xiên cần chọn thịt chuẩn. nạc ngon, thái mỏng ướp gia vị đặc biệt của núi rừng nướng trên lửa than. Các xiên thịt đỏ tươi trên bếp than thơm ngát mũi. Lợn đồi nướng xiên ăn với bánh cuốn nóng. Bánh cũng là đặc sản, làm bằng bột gạo rẫy có pha ít thịt nạc với mộc nhĩ rồi đem tráng mỏng trên nồi nước sôi, như bánh cuốn miền xuôi. Gắp từng cái bánh quấn chấm vàobát nước mắm  kèm miếng thịt nướng thơm lừng , uống ly nước chè xanh non cao đậm chát, hương gừng nghe thật ấm lòng mà nhớ mãi xiên thịt đồi nướng thơm ngọt lạ lùng giữa phố núi mờ sương. Đây là một món ăn nên thử nhất của ẩm thực Tam Đảo.

Thịt bò tái kiến đốt

Bò tái kiến đốt là món được ăn lạ ngon nổi tiếng của ẩm thực Tam Đảo.  Những con bò mới mổ, còn nóng, được cắt từng tảng . treo cạnh các tổ kiến trên cây rừng,chọc cho lũ kiến trong tổ bung ra, bâu kín miếng thịt. Miếng thịt  nóng, thơm càng kích thích lũ kiến.

Muốn món ăn có hương vị khác nhau, người ta treo miếng thịt ở nhiều tổ kiến, mỗi loại kiến đốt tạo ra một vị riêng, như kiến vống đen tạo ra mùi thơm hắc, kiến vống đỏ tạo ra vị thơm chua chua, hay có loại kiến cho vị ngọt, vị cay… Thịt sau đó rửa nước muối loãng, thui trên bếp than hồng chín tái. Những miếng thịt săn lại, chảy nước xèo xèo trên bếp lửa, tỏa mùi thơm nức.

Nước chấm khá đặc sắc từ một loại tương làm từ ngô và đậu tương, pha đường, gừng thái sợi .

Gắp một miếng thịt ngọt mềm  đậm đà hương vị núi rừng cuốn rau thơm, chấm với thứ nước chấm cay nồng vị gừng non, du khách sẽ cảm nhận sự hòa quyện rất  thú vị. trong không khí mát lạnh của núi rừng Tam Đảo.

Gà Đồi Tam Đảo

Gà đồi Vĩnh Phúc là loại gà được chăn thả tự nhiên trên đồi với màu lông đỏ hoặc đen, chân vàng. Do được chăn thả trong môi trường như vậy nên thịt rất dai mà lại thơm. gà đồi .chế biến nhiều món ngon  gà luộc, lẩu gà, gà rang muối tuy nhiên có một món đặc biệt mà bạn nên thưởng thức đó chính là gà đồi bọc đất. Những chú gà sau khi làm sạch sẽ được bọc bên ngoài bằng một lớp bùn ao, sau đó đem nướng trên bếp than hồng. Thịt gà sau khi chín vẫn giữ được độ ẩm và có vị ngọt, thơm hiếm có.

Rượu sâu chít

Rượu sâu  chít là một đặc sản quý hiếm ở Tam Đảo. Vào những tháng mưa, khi trứng bướm ở trong ngọn chít hóa thành sâu, người dân vào rừng tìm những ngọn héo trong bụi chít ven các khe suối để bắt con sâu ấy về ngâm rượu.

Con sâu chít chỉ to bằng nửa ngón tay út, dài độ hai đốt tay, thân mình trắng sữa, nằm ủ mình trong ngọn chít, ăn hết nõn cây để sống. Sâu chit ăn ngọn cây chit hấp thu hết tinh hoa của núi rừng nên là phẩm vật quý rất rất tốt cho sức khỏe.

Sâu chít đem về có thể thả ngay vào chai hoặc rang qua rồi ngâm rượu cay nồng của người dân tộc. Khoảng một tháng sau sẽ trở thành thứ rượu quý . Rượu này có màu vàng bắt mắt và rất thơm ngon và bổ dưỡng.

Ngoài ra ở Tam Đảo còn rất nhiều món ngon đặc sản của núi rừng mà du khách nên thưởng thức :  Cá Tầm suối, Dứa Tam Nương, , nem chua Vĩnh Yên, bánh trùng mật mia Vĩnh Tường. xôi đen, măng Tam đảo …

Xem thêm thông tin các hãng xe khách trên cùng tuyến đường tại VeXeRe.com để giúp cho chuyến đi của bạn thêm tiện lợi và nhiều ý nghĩa nhé!

Xe từ Hà Nội đi Tam Đảo

Xe từ Tam Đảo đi Hà Nội