Blog Vexere - Kênh du lịch và xe khách Việt Nam

Nếu nói biển là nơi yên bình tuyệt đẹp thì miền Tây Bắc không phần kém cạnh. Trong đó, không thể kể thiếu Mù Cang Chải, một huyện miền Tây Yên Bái với những cung đường quanh co, hoa nở thơm ngát, ruộng lúa bậc thang mát mắt. Du lịch Mù Cang Chải là trải nghiệm tuyệt vời cho những ai yêu mến thiên nhiên miền núi hoang sơ, mộc mạc. Dưới đây, VeXeRe.com chia sẻ cẩm nang du lịch Mù Cang Chải từ A đến Z. Nếu chưa đến miền đất tươi đẹp này thì cùng VeXeRe.com xách balo lên và đi thôi.

  1. Du lịch Mù Cang Chải thời điểm nào?

Mù Cang Chải đặc trưng là những con đường quanh co, uốn lượn qua núi cao. Những thửa ruộng bậc thang gợn sóng. Bởi thế mà du lịch Mù Cang Chải vào thời điểm lúa lên hoặc lúa chín sẽ là trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Vào tháng 9 tháng 10, thời điểm lúa chín vàng ươm. Mù Cang Chải khoác lên mình màu vàng ươm đặc trưng. Thời tiết mùa này cũng rất đẹp. Lại là thời điểm lễ hội ruộng bậc diễn ra với nhiều hoạt động thú vị. Bạn cũng có thể ghé thăm Mù Cang Chải vào tầm tháng 5 tháng 6. Thời điểm này người đồng bào cấy lúa trên các cửa ruộng bậc thang. Màu lúa mạ non mơn mởn với loang loáng nước được tưới lên ruộng trông đẹp mắt.

Du lịch Mù Cang Chải: Mùa lúa chín

Du lịch Mù Cang Chải: Mùa lúa chín

  1. Thưởng thức món ngon tại Mù Cang Chải

Chắc hẳn bạn sẽ rất tò mò và mong muốn được khám phá thiên đường ẩm thực nơi đây. Món ăn miền Tây Bắc đặc trưng không nơi nào có. Hương vị núi rừng lan tỏa. Các món ăn chủ yếu được chế biến từ những nguyên liệu núi rừng sẵn có. Bởi thế, chắn chắc vừa lạ miệng vừa khó quên

– Xôi nếp Tú Lệ

Là món xôi thông thường nhưng trở thành món ăn đặc trưng cũng chính nhờ vào loại gạo nếp thơm ngon. Hạt gạo nếp Tú Lệ trứ danh đều, dài, căng mẩy, trong veo. Món xôi nếp không cần nước dừa vẫn cứ thơm ngon. Hạt dẻo dai mà không bị dính. Thứ xôi mang mùi hương đặc trưng ngào ngạt của núi rừng này ngọt bùi, không béo không ngấy như những loại xôi nếp thông thường khác.

Xôi nếp Tú Lệ

Xôi nếp Tú Lệ

– Châu chấu rang

Ruộng bậc thang là biểu tượng của Mù Cang Chải. Vì thế mà theo đó châu chấu cũng sinh sôi nảy nở trên các thửa ruộng rất nhiều. Nhất là vào mùa gặt. Châu chấu là món ăn thơm ngon, hấp dẫn khi đến Mù Cang Chải. Ăn vào hương vị bùi bùi lan tỏa cả khoang miệng. Mùi thơm, khi nhai sẽ thấy giòn giòn thú vị. Ăn châu chấu rang kèm với xôi thì rất ngon.

Châu chấu rang

Châu chấu rang

– Cá hồi và cá tầm

Từ chân đèo Khau Phạ phía bên Tú Lệ đi lên khoảng 7km sẽ tới khu vực nhà hàng Khau Phạ, đây cũng là một trong những trang trại nuôi Cá Hồi lớn của Miền Bắc, số lượng cá nuôi ở đây lên tới 10.000 con, cá giống hoàn toàn được nhập và nuôi theo công nghệ từ Châu Âu. Nhiều món ngon từ Cá Hồi (hoặc Cá Tầm) được chế biến tại đây để phục vụ khách du lịch, nếu đi đoàn đông các bạn có thể vào làm nồi lẩu cho bữa trưa của mình.

Cá hồi Mù Cang Chải

Cá hồi Mù Cang Chải

– Cua suối rang muối

Mù Cang Chải đặc trưng núi rừng nên ở đây các con suối chảy quanh. Cua cũng là món ăn dân dã, dễ kiếm ở Mù Cang Chải. Nhiều món ăn từ cua vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng. Cua rang muối vẫn là món ăn được yêu thích nhất. Thịt cua chắc, thơm. Mùi tỏi thơm lừng hòa quyện. Cua sau khi được chế biến vàng ươm, mằn mặn, ngon miệng

Cua suối rang muối

Cua suối rang muối

– Táo mèo Mù Cang Chải

Cây Táo mèo còn được gọi là Sơn Tra, là cây ăn trái đặc trưng ở vùng đồi núi có người dân tộc Mông sinh sống. Táo mèo ra hoa vào mùa xuân và cho thu hái quả vào mùa thu. Tháng 9, tháng 10 là tháng quả táo mèo chín rộ. Thời điểm này khắp các chợ huyện và nhiều nhất là chợ Ga Yên Bái ngập tràn táo mèo. Những người sành ăn không tham chọn quả to, đẹp mã mà thường lựa những quả nhỏ, quả có sâu vì đây mới thực là những quả táo chín thơm và ngọt. Táo mèo còn là loại quả có tính năng kì diệu trong y học.

Táo mèo Mù Cang Chải

Táo mèo Mù Cang Chải

  1. Du lịch Mù Cang Chải với nhiều địa điểm hấp dẫn

– Đèo Khau Phạ

Khau Phạ là một trong tứ Đại Đèo của Tây Bắc dài 40km. Con đèo này quanh co, dựng đứng bậc nhất Việt Nam. Từ đèo Khau Phạ du khách sẽ nhìn được không gian núi rừng hùng vĩ, trùng diệp bao quanh. Phía dưới là những ruộng bậc thang đẹp tựa sóng nước. Chinh phục đèo Khau Phạ mùa lúa chín thì chắc hẳn bạn sẽ ngất ngây trước vẻ đẹp mỹ miều của nó. Hơn thế, vào thời điểm này bạn có thể tham gia các hoạt động mạo hiểm, thú vị trên đèo Khau Phạ khi có lễ hội ruộng bậc thang diễn ra.

Đèo Khau Phạ

Đèo Khau Phạ

– Xã Tú Lệ

Tú Lệ đã quá nổi tiếng khi du khách đến Mù Cang Chải. Tú Lệ thực chất là một khu thung lũng, nằm ở huyện Văn Chấn của tỉnh Yên Bái. Đến Tú Lệ để thưởng thức món xôi thơm bùi đặc trưng. Ngắm nhìn những cánh đồng lúa xào xạc, tươi đẹp. Hưởng thụ không khí làng núi yên bình, giản dị. Ở Tú Lệ, còn có một nét văn hóa rất đặc trưng, thú vị. Đó là tục tắm tiên bên những con suối. Đến du lịch nơi đây, rất có thể các bạn sẽ bắt gặp hình ảnh của những người phụ nữ và trẻ nhỏ đang tắm trên những phiến đá to.

Xã Tú Lệ

Xã Tú Lệ

– Xã La Pán Tẩn

Xã La Pán Tẩn được ví như những “dấu vân tay của trời” bởi những ruộng bậc thang có hình lốc xoáy, cuộn vào nhau. Đây được coi như công trình kiến trúc sáng tạo của người Mông, được nhà nước phong tặng danh hiệu Di tích danh thắng cấp Quốc gia từ cuối năm 2007

Xã La Pán Tẩn

Xã La Pán Tẩn

– Thác Pú Nhu

Cách trung tâm huyện Mù Cang Chải tầm 10km, con thác này là nơi thu hút nhiều khách du lịch. Được bắt nguồn từ các con suối trên các cánh rừng đầu nguồn từ Than Uyên (Lào Cai) đổ về, thác có độ cao cột nước khoảng 20m được chia thành nhiều bậc.Nước mát lành, sạch sẽ, thích hợp để thả mình giứa những ngày hè oi bức.

Thác Pú Nhu

Thác Pú Nhu

Tuyến đường Hà Nội đi Mù Cang Chải dài khoảng 191 km. Trung bình mỗi ngày có khoảng 3 chuyến xe khách chạy tuyến đường này bắt đầu từ 01h00 đến 19h10 bởi nhà xe: xe Hưng Thành . Thời gian di chuyển trên chặng khoảng 5 giờ.

Xem thông tin hãng xe trên tuyến đường với giá thấp nhất tại VeXeRe.com:

Vé xe từ Hà Nội đi SaPa

Vé xe từ SaPa đi Hà Nội