Blog Vexere - Kênh du lịch và xe khách Việt Nam

Mù Cang Chải là địa điểm thưởng ngoạn thiên nhiên tuyệt đẹp. Không gian bao la hùng vĩ, đồi núi điệp trùng. Mù Cang Chải đẹp còn bởi người đồng bào sinh sống nơi đây. Họ giản dị, mộc mạc, ấm áp, lạc quan. Chắc bởi thiên thời địa lợi nhân hòa mà các món ăn ở Mù Cang Chải mang đậm hương vị núi rừng, đạm bạc, mộc mạc. Hãy cùng VeXeRe.com khám phá và thưởng thức top 5 món ăn đặc trưng nhất định phải thử ở Mù Cang Chải.

  1. Xôi nếp Tú Lệ

Gạo nếp Tú Lệ là sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của người dân tộc Thái từ bao đời. Là tinh túy của sương nắng đất trời, trên những thửa ruộng bậc thang dưới chân những con núi hùng vĩ. Hạt nếp tròn, căng mẩy, trong veo. Mùi nếp thơm lừng hương thơm như loại hoa nơi núi rừng. Hạt nếp sau khi đồ, dùng tay nắm lại từng nắm nhỏ mềm dẻo, không bị ướt.

Đi dọc thị trấn Tú Lệ dễ dàng bắt gặp những hàng quán bán xôi. Mùi thơm lừng, hấp dẫn khó cưỡng. Xôi ăn vào ngọt thanh. Càng nhai càng cảm nhận được vị bùi nơi đầu lưỡi. Ăn miếng xôi kèm miếng thịt heo quay vị ngon cứ thế mà mê đắm. Đặc trung hơn ở miền rừng núi là ăn xôi nếp Tú Lệ vào mùa măng ngọt mọc. Miếng măng ngọt xào hòa quyện với xôi ăn không thấy ngán

Xôi nếp Tú Lệ

Xôi nếp Tú Lệ

  1. Táo mèo

Đây là loại cây ăn trái đặc trưng của núi rừng Mù Cang Chải, Yên Bái. Cây táo mèo mọc trên rừng mang đậm hương vị rừng núi. Ngấm đẫm gió ngàn, hấp thụ khí đất, trời và nắng gió vùng cao. Bởi vậy mà nó mang đủ vị chua ngọt đắng chát. Lên Mù Cang Chải hay Yên Bái nói chung bạn sẽ bắt gặp loại trái đặc sản này được bày bán khắp nơi.

Táo mèo còn có tên gọi khác là Sơn Tra, một loại thuốc rất hữu dụng trong y học. Táo mèo còn được ngâm ủ rất kỹ rồi cất tinh chất để chế ra rượu. Loại rượu này có màu nâu sóng sánh và vị ngọt thơm đặc trưng. Đến Yên Bái, du khách không những bị hấp dẫn bởi dư vị sơn hào phong phú và độc đáo của vùng đất sương mù này mà còn “say” trong men rượu nồng ấm của táo mèo.

Táo mèo Mù Cang Chải

Táo mèo Mù Cang Chải

  1. Nhộng ong rừng

Đặc sản khác của núi rừng là nhộng ong rừng. Đặc biệt hơn cả là món ăn này theo mùa làm tổ và sinh sản của loài ong. Vào khoảng tháng 4 đến tháng 8. Vì thế đây là món đặc sản núi rừng quý hiếm.

Món ăn được chế biến từ nhộng non của ong. Món nhộng ong xào mùng thơm ngon. Nhộng chín không bị nát mà căng tròn, bóng mỡ, vàng ươm. Còn mùng phải có màu xanh nhạt, có vị thơm béo ngậy của ong, mùi thơm của gia vị, của lá chanh… Nhộng ong rừng vừa bổ lại vừa béo. Ăn cơm thì cơm có no chứ không thấy ngán. Hay dùng để nhâm nhi vài chén rượu của miền núi thì cũng thú vị không kém.

Nhộng ong rừng

Nhộng ong rừng

  1. Cốm Tú Lệ

Nếu Hà Nội có cốm làng Vòng thì Mù Cang Chải nổi tiếng với cốm Tú Lệ làm từ giống gạo nếp Tú Lệ nổi tiếng. Thóc được đổ vào rang trong chảo gang đúc trên lửa nhỏ, người rang phải đảo tay liên tục đến lúc thóc chín thơm, để nguội thì đổ thành từng mẻ vào cối giã. 10 lần vừa giã, vừa sàng bỏ trấu mới xong một mẻ cốm. Cốm Tú Lệ có thể dùng nấu cháo vịt, nấu chè, làm tôm và thịt chiên cốm. Hay cũng có thể bốc một nhúm giữ trong tay để vừa ngồi ngắm mặt trời xuống ngang sườn đồi, vừa chầm chậm nhai để cảm nhận vị thơm đang tan nhẹ nhàng trong miệng.

Cốm Tú Lệ

Cốm Tú Lệ

  1. Cua suối rang muối

Khác với các loại cua sống ở biển, ở ruộng, con cua suối thường sống trong các hốc đá trên suối ở vùng cao. Thịt cua suối thơm, chắc và có thể chế biến được nhiều món ngon trong đó có món Cua suối rang muối. Cua sau khi bắt về bóc mai, rửa sạch để cho ráo nước. Cho dầu vào chảo đun sôi, bỏ tỏi vào xào thơm sau đó cho cua vào đảo cho đều, rắc muối lên rang cho đến khi cua chín vàng.

Cua suối rang muối

Cua suối rang muối

Tuyến đường Hà Nội đi Mù Cang Chải dài khoảng 191 km. Trung bình mỗi ngày có khoảng 3 chuyến xe khách chạy tuyến đường này bắt đầu từ 01h00 đến 19h10 bởi nhà xe: xe Hưng Thành . Thời gian di chuyển trên chặng khoảng 5 giờ.

Xem thông tin hãng xe trên tuyến đường với giá thấp nhất tại VeXeRe.com:

Vé xe từ Hà Nội đi SaPa

Vé xe từ SaPa đi Hà Nội