Blog Vexere - Kênh du lịch và xe khách Việt Nam

Cao Bằng là vùng đất  tài nguyên thiên nhiên phong phú đa dạng. Không chỉ nổi tiếng về phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ thơ mộng, nguồn ẩm thực Cao Bằng còn rất tuyệt vời, thấm đẫm hương vị của vùng núi rừng, sông suối thiên nhiên tươi mát trong lành.

Nào hãy cùng vexere khám phá 5 món đặc sản  ngon lạ ở vùng đồi núi Cao Bằng làm say lòng du khách nhé !

Vịt quay 7 vị

Là một trong những món ăn nổi tiếng của ẩm thực Cao Bằng, vịt được tẩm ướp các gia vị đặc trưng của vùng rừng núi như quả mắc mật khô, mật ong rừng, rễ của những loại cây rừng… Tất cả gia vị . băm nhuyễn, xào dầu, nhồi vào bụng vịt  nên ngấm sâu vào từng thớ thịt.

ẩm thực Cao Bằng

Vịt sấy hơi khô, chiên ngập dầu cho đến khi lớp da vàng ruộm, thơm lừng mùi gia vị quyến rũ của núi rừng. Thưởng thức món vịt 7 vị, cảm nhận vị ngon của miếng thịt vịt mềm, vị ngọt của mật ong rừng, vị cay cay thơm nồng của các loại gia vị, của lá non… giữa vùng núi non Cao Bằng thật là trải nghiệm tuyệt vời

Bánh Trứng kiến

Bánh trứng kiến món bánh độc đáo của người Tày . Nguyên liêu chính để làm bánh là trứng kiến. Bánh thường làm vào khoảng giữa tháng 4 và tháng 5, thời gian sinh trưởng mạnh nhất của loài kiến đen rừng. Trứng kiến được chọn. là trứng của các ổ kiến lành như kiến đen, to bằng hạt gạo, có màu trắng sữa, thân mẩy và tròn

Trứng kiến rửa sạch, phi với thịt heo xay, hành khô, lạc rang giã nhỏ  lá kiệu thái nhỏ, phần vỏ bánh làm từ nếp nương thơm dẻo hạt mẩy to xay nhuyển Lá dùng để gói bánh là lá của cây vả non, có vị mát và tác dụng giải nhiệt khi ăn dùng luôn lá.

Bánh trứng kiến có vị bùi ngậy của lá vả quyện với lớp vỏ gạo nếp dẻo thơm và lớp nhân trứng kiến đậm đà mang đến hương vị lạ lùng đặc sắc của ẩm thực vùng cao.

Phở chua

Đến cao Bằng mà không thưởng thức phở chua thì thật là một tiếc nối lớn của du khách. Đây là món ăn đặc sắc nhất của ẩm thực Cao Bằng. Món ăn được chế biến khá cầu kỳ. Nguyên liệu chính là bánh phở, thịt ba chỉ rán giòn, vịt quay, miến dong chao cho giòn. khoai tàu thái chỉ chiên vàng. Gan lợn thái mỏng rán, dạ dày lợn luộc rồi đem rán. món phở chua ăn kèm lạc rang, các loại rau thơm…

Điểm nhấn của  phở chua  là nước sốt. hành tỏi phi thơm trộn nước  vịt quay pha nước mắm chua ngọt, thêm chút bột sánh lại. Khi thưởng thức trộn đều bát phở và nước sốt, cảm nhận vị béo ngậy của  vịt quay, của thịt ba chỉ,  vị chua của dấm, bùi của đậu phộng, khoai tầu và gan, mùi thơm của lá móc mật, vị dẻo mịn của bánh phở và cay nồng của ớt. Tất cả các hương vị thơm ngon hòa quyện vào nhau thành món ăn tuyệt vời làm say lòng du khách.

Cá Trầm Hương ( Bản Giốc )         

Cá trầm hương là loại cá ngon trứ danh ở Bản Giốc,  thịt dai ngon có hương thơm khác lạ so với các loại cá khác. Loại cá này sống trong nguồn nước trong lành, thường ăn rễ, lá mục của cây trầm hương mọc ven song nên thịt có mùi trầm hương kỳ lạ. Cá được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau nhưng ngon nhất là cá nướng. Bắt cá từ sông, làm sạch, mổ bụng rồi nhét rau, gia vị đặc biệt có ở vùng núi rừng Cao bằng vào bên trong, bọc lá chuối cho lên bếp than nướng.

Khi chín, cá tỏa mùi thơm nức. Gỡ miếng cá chấm cùng chút nước mắm nguyên chất, thịt cá vừa chin tới, dai  ngọt, da giòn vàng ruộm ăn kèm với lá mơ, lá đinh lăng, chấm với muối chanh ớt, cảm nhận nguyên vị ngon ngọt lịm của cá, phảng phất vị trầm ngây ngất khiến du khách sẽ nhớ mãi. Đây là một món ăn rất độc đáo của ẩm thực Cao Bằng.

Bánh áp chao

Nguyên liệu nào để làm nên bánh áp chao gồm bột gạo nếp, bột gạo tẻ và nhân thịt vịt  làm nên loại bánh đặc trưng của vùng Đông Bắc. Đây là một món ăn rất hấp dẫn của nền ẩm thực Cao Bằng.

Vỏ bánh là hỗn hợp của gạo nếp, gạo tẻ và đỗ tương xay thành bột. Người ta cũng chọn đỗ tương Quảng Uyên hạt vừa phải, lòng vàng trộn cùng bột gạo để tạo ra hỗn hợp bột đặc sánh, đảm bảo độ mềm dẻo và thơm ngon.

 Vỏ bột nhồi nhân vịt vào giữa, ép lại thành  rồi thả từ từ vào chảo dầu sôi, chao qua lại tới khi bánh chín vàng rộm hai mặt, tỏa hương thơm quyến rũ.

Nếu lần đầu thưởng thức, không du khách phải ngỡ ngàng vì độ thơm ngon lạ, đặc biệt, khó quên của chiếc bánh. Thưởng thức món bánh áp chao nóng hổi, hương thơm quyến rũ trong thời tiết mùa đông lạnh giá Cao Bằng là một sự khám phá thật thú vị.

Ngoài ra ẩm thực Cao Bằng còn vô số những món đặc sản vùng cao tươi ngon mà du khách phải thử qua để hiểu hết về vùng đất núi rừng đông bắc  : Hạt dẻ Trùng Khánh, bánh cống phù, lợn sữa quay, bò gác  bếp, xôi trám, lê đông Khê…

Xem thêm thông tin các hãng xe khách trên cùng tuyến đường tại VeXeRe.com để giúp cho chuyến đi của bạn thêm tiện lợi và nhiều ý nghĩa nhé!

Xe từ Hà Nội đi Cao Bằng

Xe từ Cao Bằng đi Hà Nội