Blog Vexere - Kênh du lịch và xe khách Việt Nam

Vùng đất Ninh Bình không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh đẹp như tranh, mà còn có cả những món ăn ngon đặc sắc hấp dẫn du khách. Nhắc đến Ninh Bình, người ta thường nghĩ ngay đến một nền ẩm thực đa dạng, đặc trưng là các món như thịt dê, cơm cháy, ốc núi, cua đồng… Hãy cùng Vexere điểm qua top 5 món ăn nhất Ninh Bình không thể bỏ lỡ nhé!

Nem dê

Được làm từ thịt dê núi, nem dê Ninh Bình có vị ngon, chua của thịt, vị ngậy của thính, vị thanh của thịt dê và một chút khói của da thui. Để có được món nem ngon, người làm phải chọn những con dê không quá già, phải được thả trên núi và thức ăn là nhiều loại lá khác nhau để thịt dê chắc và không bị mỡ.

nem dê_món ăn Ninh Bình

Thưởng thức món nem dê này cũng rất cầu kì. Khi ăn nem dê, ta phải ăn chốn đông người, và ăn kèm với các loại rau như: rau mùi, lá sung, lá mơ… và đặc biệt phải có tương gừng, bia lon.

Cơm cháy

Đây là món ăn nổi tiếng nhất ở Ninh Bình. Được làm từ 100% gạo nguyên chất, cơm cháy Ninh Bình mang vị đặc trưng của cố đô. Món ăn có màu vàng nhạt của gạo chiên giòn, vị thơm của hạt gạo, vị ngậy của ruốc, bùi béo mà không ngán, thích hợp cho mọi lứa tuổi. Đến thăm Ninh Bình, đừng quên mua vài bịch cơm cháy về nhà là quà cho người thân và bạn bè nhé!

Cà niễng

Nhiều người thường e ngại bởi vẻ ngoài đen bóng của cà niễng, nhưng đây đích thực là một đặc sản thơm ngon của đất Ninh Bình. Cà niễng bùi bùi ngầy ngậy, khi ăn thì rang lên cùng với mắm, muối, nêm vừa miệng, thế là có một bữa ăn “đưa cơm” rồi đấy.

Cà niễng rang thường ăn kèm với cơm trắng. Xới bát cơm nóng hổi “vừa thổi vừa ăn”, gắp miếng cà niễng rang, đảm bảo ngon không gì sánh bằng. Cơm dẻo thơm hòa thêm cái bùi bùi, giòn giòn, thấm gia vị của cà niễng. Có dịp ghé thăm vùng đất xinh đẹp Ninh Bình, đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức mấy con cà niễng mộc mạc nhưng đậm đà văn hóa ẩm thực địa phương này nhé.

Gỏi cá nhệch Kim Sơn

Đây là một món ăn hết sức độc đáo và hương vị đặc biệt, không món nào sánh bằng. Gỏi cá được ăn kèm với nhiều loại rau khác nhau như lá bọc cách, lá sung, lá chanh rau húng, tía tô, bạc hà… Nếu như ở những vùng khác, người ta hay ăn gỏi với nước mắm, thì ở Ninh Bình thường dùng chẻo nhệch (hay còn gọi là giấm). Đây là bí quyết để tạo nên hương vị khác biệt của món gỏi cá nhệch Kim Sơn. Chẻo nhệch được chế biến từ xương cá rán giòn, giã nhuyễn nấu cùng với mẻ chua, thịt ba chỉ, trứng gà, và các loại gia vị khác.

Cách ăn món gỏi cá cũng rất đặc biệt. Trước hết, bạn phải lấy một lá sung hoặc lá ổi bánh tẻ làm vỏ đựng, sau đó xếp lần lượt lá bọc cách, mơ, húng quế, mùi tàu, đinh lăng, rau má, bạc hà… Tiếp đến là cuốn thành hình phễu và nhồi gỏi nhệch vào giữa, tưới nước chẻo nhệch lên trên. Cuối cùng là hành khô, riềng, ớt lát mỏng rắc vào cùng. Có thể đậy miếng bánh đa vừng lên trên tuỳ khẩu vị. Cắn vào một miếng, cảm nhận đầu tiên là vị giòn giòn, hơi chát của các loại rau, tiếp đến là vị béo ngậy của chẻo, vị ngọt bùi dai giòn của gỏi cá, vị cay, nồng, thơm, nóng của riềng, sả, ớt… rất hấp dẫn.

Canh chua cá rô Tổng Trường

Ở Ninh Bình, cá rô Tổng Trường đã trở thành dấu ấn đậm đà trong nghệ thuật chạm khắc cung đình và đời sống thơ ca của người dân nơi đây:

“Đi thì nhớ cậu cùng cô
Khi về lại nhớ cá rô Tổng trư­ờng”

Cá rô ở vùng này rất to và béo, thường được chế biến thành món canh chua. Đây là món ăn đặc sản của vùng núi đá vôi Ninh Bình. Món canh chua nấu từ dưa chua, cà chua, cá rô rán giòn. Khi ăn, vị chua chua ngọt ngọt của cà và dưa hòa với vị ngậy, bùi và giòn thơm của cá rô, tạo thành nét hấp dẫn của món đặc sản này.

Ngoài ra, nếu còn thời gian, bạn cũng có thể thử những món ăn đặc sắc khác của vùng đất Ninh Bình như: rượu cần Nho Quan, bún mọc Tố Như, cá kho gáo… Chắc chắn sẽ là những trải nghiệm khó quên trong chuyến vi vu của bạn.

Hãy xem thêm thông tin các hãng xe khách trên cùng tuyến đường tại VeXeRe.com để giúp cho chuyến đi của bạn thêm tiện lợi và nhiều ý nghĩa nhé!

Xe từ Hà Nội đi Ninh Bình

Xe từ Ninh Bình đi Hà Nội