Blog Vexere - Kênh du lịch và xe khách Việt Nam

SaPa luôn là địa điểm được yêu thích hàng đầu của miền rừng núi Tây Bắc. Nơi đây thiên nhiên hùng vĩ. Khí hậu ôn hòa, bốn mùa rõ rệt. Hơn nữa mùa đông đặc trưng với nhiệt độ thấp nhất cả nước. Đến với SaPa bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với văn hóa của người dân tộc miền núi vô cùng độc đáo. Ẩm thực SaPa cũng là điều đặc biệt. Nếu bạn muốn tìm hiểu ăn gì ở SaPa. Hay SaPa có gì ngon thì hãy cùng VeXeRe.com khám phá nét đặc trưng qua 4 đặc sản vừa lạ vừa ngon dưới đây.

  1. Thịt lợn cắp nách

Món ăn này mang phong vị riêng của vùng rừng núi SaPa. Tên món ăn này bắt nguồn từ cách người dân cắp nách chú lợn tầm 8-10kg ra chợ bán. Và người mua lại cắp nách mang thịt về nhà. Thú vị là thế, món ăn dân dã này được lấy thịt từ những con lợn được thả rông kiếm ăn trên các sườn núi. Thịt lợn vì thế săn chắc, ít mỡ, thơm ngon.

Ăn gì ở SaPa: Thịt lợn cắp nách

Ăn gì ở SaPa: Thịt lợn cắp nách

Lợn cắp nách khi chín có màu vàng ươm, lớp bì giòn tan và thơm phức. Phần thịt mềm và ngọt, săn chắc, chấm cùng với nước chấm pha chế rất đặc biệt. Thịt lợn cắp nách được chế biến thành rất nhiều món và được ăn kèm với các loại rau rừng đặc trưng.

Ăn gì ở SaPa: Thịt lợn cắp nách

Ăn gì ở SaPa: Thịt lợn cắp nách

Lợn được bày bán tại các phiên chợ Sapa như: Mường Hum, Sín Chéng, Bắc Hà… Các món ăn từ thịt lợn cắp nách cũng dễ dàng tìm thấy ở các nhà hàng hay quán ăn tại SaPa.

  1. Thắng cố

Món ăn này nghe tên vô cùng lạ lầm. Và chắn chắc hương vị cũng vô cùng đặc biệt. Được mệnh danh là thứ “đặc sản kinh dị” của Sapa, thắng cố được khá nhiều người yêu thích thậm chí là “nghiện” vì cái hương vị hôi nhưng bùi của nó. Đây là món ăn truyền thống người dân tộc Mông. Nguyên liệu chính cho món ăn này là từ thịt, xương, tiết và nội tạng (bao gồm lòng, mề, tim, phổi, dạ dày và tiết ngựa kết hợp với gần 20 loại thảo dược

Ăn gì ở SaPa: Thắng cố

Ăn gì ở SaPa: Thắng cố

Nhiều người không ăn nổi món thắng cố Sapa, bởi mùi hôi và nồng của thắng cố nhưng khi ăn nhiều rồi thành ra nghiện thắng cố. Nghiện mùi hôi bùi mà lại có vị đắng của món ăn đó, một dư vị tuyệt vời của ẩm thực vùng cao.

Ăn gì ở SaPa: Thắng cố

Ăn gì ở SaPa: Thắng cố

Vừa ăn thắng cố, vừa nhâm nhi ly rượu ngô hay rượu táo mèo thì còn gì bằng. Thắng cố luôn là món ăn được nhắc đến đâu tiên mỗi khi nhắc ăn gì ở SaPa.

  1. Cá hồi

Với vị ngon đậm đà, thịt có màu hồng đẹp, giá trị dinh dưỡng cao, cá hồi đang là món ăn sang trọng của du khách khi đến với Sapa. Với khí hậu quanh năm mát mẻ và một mùa đông lạnh thậm chí có cả tuyết bao phủ, cá hồi Sapa có thớ săn, không có mỡ, chất lượng không thua kém cá hồi nhập khẩu.

Ăn gì ở SaPa: Cá hồi

Ăn gì ở SaPa: Cá hồi

Ăn gì ở SaPa: Cá hồi

Ăn gì ở SaPa: Cá hồi

Cá hồi ở SaPa được chế biến thành nhiều món khác nhau như: gỏi, lẩu, cháo, cá hồi nướng, trứng cá hấp, cá hun khói, salad rau xanh ăn kèm cá hồi tẩm sốt cam và tiêu xanh, cá hồi nhồi dưa chuột…

  1. Mèn mén

Món ăn này được làm từ nguyên liệu chính là ngô. Sau vụ thu hoạch ngô được phân loại, phơi khô cả vỏ đưa lên gác xép, xếp thành hàng, để dùng dần. Ngô được tẽ ra, quạt sạch rồi say nhỏ bằng cối đá. Ngô xay ra đảm bảo nhỏ hơn hạt tấm, đều để dễ đồ. Khi đồ cho bột ngô vào chõ, rắc đều một chút nước đậy kín, đặt lên chảo nước rồi đun chờ có mùi thơm toả ra là cơm chín. Lượt thứ nhất chưa chín hẳn. Đổ ra xảo, đánh tơi, chờ nguội bớt, rồi rẩy chút nước, cho lại vào chõ đồ lượt thứ hai. Cơm bột ngô háp người ta quen gọi là mèn mén.

Ăn gì ở SaPa: Mèn mén

Ăn gì ở SaPa: Mèn mén

Ăn gì ở SaPa: Mèn mén

Ăn gì ở SaPa: Mèn mén

Mèn mén khi đã chín có vị thơm, dẻo, rất đậm đà, ăn rất bùi, ngậy. Ăn mèn mén bao giờ cũng kèm thêm một bát canh. Người Mông thường ăn món này với canh bí đỏ, canh su su… dễ ăn, dễ nuốt mà không bị sặc, tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn.

Liên quan: Xe limousine đi Sapa: tổng hợp

Xem thông tin hãng xe trên tuyến đường với giá thấp nhất tại VeXeRe.com:

Xe từ Hà Nội đi SaPa

Xe từ SaPa đi Hà Nội