Blog Vexere - Kênh du lịch và xe khách Việt Nam

Đến Mù Cang Chải du khách không chỉ ấn tượng với vẻ đẹp hoang sơ hùng vĩ, mà còn nhớ mãi những món ăn đậm hương vị rừng núi. Chẳng mấy khi đặt chân khám phá rừng núi Tây Bắc. Chắc hẳn du khách nào cũng muốn mang hình ảnh, hương vị của rừng núi theo về nhà. Các món quà lưu niệm hay các món ăn luôn là những sự lựa chọn hàng đầu. Dưới đây VeXeRe.com sẽ gợi ý cho bạn một số kinh nghiệm mua gì làm quà khi đi Mù Cang Chải trở về. Chắc chắn chuyến đi của bạn sẽ càng đáng nhớ hơn.

  1. Táo mèo

Đây sẽ là loại đặc sản phải được kể đến đầu tiên. Loại quả này ngon nhất là vào tháng 8 đến tháng 10. Người sành ăn thường chọn những quả nhỏ, có sâu vì đây mới là những quả thơm ngọt. Táo mèo còn có cái tên mỹ miều khác là Sơn Tra. Sống và phát triển tốt ở những vùng núi cao, chịu ảnh hưởng lớn bởi gió Lào. Táo mèo đặc biệt ngon nếu mọc ở đồi thông và rừng hoang đặc biệt ở Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Táo mèo có những hiệu quả rất kì diệu trong y học. Đây là một loại thuốc quý. Có thể chữa tiêu thực đầy bụng, cầm tiêu chảy, hạ huyết áp. Hạt và ruột còn có khả năng giảm béo, an thần, phòng các bệnh do tăng huyết áp gây ra. Ngoài ra, rượu được làm từ quả này mang hương vị thơm ngon đặc trưng, Và thường được du khách tìm đến để thử.

Táo mèo Mù Cang Chải

Táo mèo Mù Cang Chải

  1. Nếp Tú Lệ

Từ lâu nếp Tú Lệ đã quá nổi tiếng với thực khách khi ghé chân Mù Cang Chải. Sẽ rất tiếc nếu bạn không mang về những hạt ngọc tinh túy của rẻo cao Tây Bắc này. Nếp Tú Lệ mang đi đồ xôi thì ngon không loại nếp nào sánh nổi. Hạt tròn, mẩy, căng bóng. Hạt xôi khi đồ lên dẻo thơm khó cưỡng, không hề dính ướt. Chế nếp thành cốm thì hương vị lại ngọt ngào, thanh mát. Bởi thứ đặc sản được yêu thích này mà biết bao món ăn được chế biến với nếp Tú Lệ cũng thơm ngon lạ.

Nếp Tú Lệ

Nếp Tú Lệ

  1. Mật ong rừng

Mật ong rừng là một thứ đặc trưng khác của núi rừng Mù Cang Chải. Đây là loại mật ong làm tổ trong các hang đá, hốc cây. Ong tự đi tìm và hút mật của hoa rừng. Mật nguyên chất, màu vàng óng, sánh đặc, có vị ngọt thanh khiết, không bị kết tinh. Mật ong rừng Mù Cang Chải có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe. Vì loại mật này chứa hàm lượng chất dinh dưỡng và kháng chất cao. Mật ong rừng Mù Cang Chải là đặc sản quý giá của núi rừng. Rất nhiều người tìm mua và tin dùng.

Mật ong rừng Mù Cang Chải

Mật ong rừng Mù Cang Chải

  1. Măng sặt

Có lẽ Yên Bái là mảnh đất có thổ nhưỡng và khí hậu hợp với sự sinh trưởng, phát triển của cây măng. Bởi thế măng sặt Yên Bái đã trở thành món ăn được nhiều thực khách sành ăn bình chọn là món ngon và hấp dẫn nhất. Loại măng này nhiều nhất và tháng 2 tháng 3. Măng sặt có vị ngọt và mềm rất dễ để chế biến các món ăn. Măng sặt ăn ngon nhất khi ngọn măng mới nhú mập mạp, thân trắng còn tươi nguyên mùi đất rừng. Đối với người dân vùng cao hấp dẫn nhất là món măng cho vào than hồng để nướng. Vị ngọt thơm lạ kỳ, nướng đến đâu, bóc vỏ cháy sém, ăn nóng với mắm tôm ớt rất thú vị.

Măng sặt Mù Cang Chải

Măng sặt Mù Cang Chải

Ngoài ra, bạn có thể ghé các phiên chợ của các người dân tộc để chọn mua những món quà thủ công mỹ nghệ đặc sắc. Các loại vải thổ cẩm hay các món đồ trang sức vừa độc vừa lạ đa dạng của người dân tộc sẽ là lựa chọn thú vị dành cho người thân hay bạn bè đang mong chờ bạn từ những chuyến đi xa.

Tuyến đường Hà Nội đi Mù Cang Chải dài khoảng 191 km. Trung bình mỗi ngày có khoảng 3 chuyến xe khách chạy tuyến đường này bắt đầu từ 01h00 đến 19h10 bởi nhà xe: xe Hưng Thành . Thời gian di chuyển trên chặng khoảng 5 giờ.

Xem thông tin hãng xe trên tuyến đường với giá thấp nhất tại VeXeRe.com:

Vé xe từ Hà Nội đi SaPa

Vé xe từ SaPa đi Hà Nội