Blog Vexere - Kênh du lịch và xe khách Việt Nam

Mộc Châu là vùng đất đặc biệt với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, hoa nở rộ quanh năm và nền ẩm thực độc đáo. Với thời tiết cao nguyên trong lành, mát mẻ quanh năm, đây chắc chắn là nơi thư giãn lý tưởng sau một tuần lễ làm việc miệt mài. Ngoài ra, khi đến đây, đừng quên dắt túi những món ăn Mộc Châu ngon, bổ, rẻ, đáng để thử một lần trong đời dưới đây nhé!

Bê Chao

Đây là món ăn được ưa thích bất nhất ở Mộc Châu. Bê Chao làm từ thịt của của bê non, tốt nhất là bê vừa được sinh ra trong vòng 7 ngày tuổi. Thịt bê được chế biến không quá cầu kì, chỉ cần xắt ra từng miếng nhỏ, ướp xả, gừng, gia vị rồi chao nhanh qua chảo dầu sôi trên bếp lửa. Món này ăn ngon nhất là khi còn nóng, ngay khi vừa lấy ra khỏi chảo dầu. Khi ăn nóng, bạn sẽ cảm nhận được vị mềm, ngọt, thơm, ngây của bê. Còn gì tuyệt vời hơn việc thưởng thức món bê chao nóng sốt dưới tiết trời Mộc Châu lành lạnh phải không nào?

Món bê chao – đặc sản nổi tiếng Mộc Châu

Cá suối

Món cá suối Mộc Châu chủ yếu được chế biến từ các loại cá sinh sản tự nhiên tại những con suối ở Mộc Châu. Nếu may mắn, bạn có thể được trải nghiệm cảm giác đeo giỏ bên hông, sau đó lội suối quăng chiếc chài nặng xuống nước, rồi thu chài lên với sự phấn khích khi nhìn thấy cá bên trong thì còn gì bằng!

Cá suối nướng

Cá đem về chỉ cần rửa, kẹp que tre hơ trên lửa than hồng. Đảm bảo cá thơm và ngọt không gì hơn. Nếu bạn thích chế biến cầu kì hơn thì có ướp thêm cùng rau rừng, sả, ớt… Khi ăn, bạn có thể chấm với nước mắm và ăn luôn phần xương giòn.

Cá suối thường được làm sẵn và bán trong các nhà hàng hoặc homestay ở Mộc Châu.

Thịt trâu gác bếp

Đây là một món đặc sản cực kì nổi tiếng ở Mộc Châu, mang đậm chất truyền thống của người dân tộc Thái. Thịt trâu dai dai, hòa quyện cùng hương vị độc đáo của nhiều loại gia vị. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị khói còn vương trên từng miếng thịt. Đây là món ăn cực kì phổ biến vào dịp Tết truyền thống.

thịt trâu gác bếp_món ăn Mộc Châu

Nguồn: Cooky.vn

Món ăn được làm từ phần thịt bắp hay thăn trâu bò. Khi xưa, người Thái đen nghĩ ra cách ướp sẵn thịt trâu bò, rồi gác lên bếp để bảo quản được lâu. Thịt được làm chín nhờ nhờ khói bếp và hơi nóng từ bếp tỏa ra.

Thịt chín mang theo mùi khói đặc trưng. Khi ăn, xé nhỏ dọc theo thớ thịt, nhâm nhi uống chén rượu ngô trong lúc đàm đạo cùng bạn bè là cách thưởng thức món thịt trâu gác bếp đúng điệu nhất.

Nậm pịa

Đây là món ăn rất “độc đáo” ở vùng Tây Bắc, khiến nhiều du khách “sợ tái mặt”. Đây là món ăn đặc trưng của người Thái ở Sơn La, có thể dùng trực tiếp làm nước chấm hoặc một loại canh, có tác dụng giải rượu rất tốt.

Nậm Pịa – món ăn khá lạ của Mộc Châu

Nguyên liệu chính của món này là nội tạng các loại động vật ăn cỏ gồm dạ dày, tiết, lòng, tim gan, phèo phổi… đem ninh dừ. Pịa là phần dịch non giữa đoạn dạ dày và ruột già. Pịa có vị đắng của lá mắc khẹt, lòng cũng đắng, nhưng sau khi ăn sẽ cảm thấy vị ngọt trong cuống họng. Khi lên Mộc Châu, nếu bạn gọi món này thì chủ quán sẽ cho bạn ăn thử, nếu chắc chắn ăn được thì mới mang ra do món này khá kén người ăn.

Nộm da trâu

Trước giờ, da trâu thường được biết đến là vật liệu để làm trống vì nó rất dai. Thế mà với sự tài tình của người dân tộc Thái, da trâu đã được chế biến thành một món ăn dai giòn rất ngon. Da trâu được lảm sạch, thái sợi theo bí kịp gia truyền của người Thái, rồi trộn gia vị và các loại rau thơm, rắc hạt mè khén và cuối cùng là bóp nước măng chua. Nước măng chua có vị chua chua thơm thơm, thanh thanh được ngâm từ củ măng tươi, nước suối và gia vị, để trong một thời gian dài.

Nguồn: tintuc-dulich.com

Bạn có thể thưởng thức món này cùng chén rượu táo mèo cay nồng và đậu phộng rang bùi bùi, thơm ngon.

Hãy tự thưởng cho bản thân một chuyến du lịch Mộc Châu ngắn ngày, để xả stress, ngắm phong cảnh thiên nhiên đẹp thơ mộng và thưởng thức những món ăn độc đáo nơi đây. Chắc hẳn đây sẽ là trải nghiệm khó quên dành cho các bạn trẻ.

Hãy xem thêm thông tin các hãng xe khách trên cùng tuyến đường tại VeXeRe.com để giúp cho chuyến đi của bạn thêm tiện lợi và nhiều ý nghĩa nhé!

Xe từ Hà Nội đi Mộc Châu

Xe từ Mộc Châu đi Hà Nội