Blog Vexere - Kênh du lịch và xe khách Việt Nam

Ẩm thực Hà Giang phong phú và đa dạng, với nhiều món ăn ngon đặc sắc. Đa phần đặc sản Hà Giang rất mộc mạc, mang đậm hương vị núi rừng, luôn để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người lữ khách. Hãy cùng Vexere.com điểm qua 5 món đặc sản Hà Giang nhất định phải thử nhé!

Cháo ấu tẩu

Người ta hay đùa nhau rằng, đến Hà Giang mà chưa thử qua món cháo ấu tẩu thì xem như là không biết gì về món ngon Hà Giang. Củ ấu tẩu thường mọc ở vùng cao, khí hậu lạnh, ngoài được dùng làm món ăn rất ngon, còn có thể dùng làm thuốc rất quý. Từ xa xưa, người Mông dùng củ ấu tẩu ngâm rượu xoa bóp để trị đau nhức hay trúng gió, hoặc nấu cháo giải cảm. Sau này người Kinh biến tấu thêm chút gia vị, thịt, trứng khiến món ăn thêm ngon.

cháo ấu tẩu_đặc sản Hà Giang

Trời lạnh, thưởng thức tô cháo ấu tẩu nóng hổi, thơm thơm, vị cháo hơi đắng đắng nhưng dễ chịu, ấu tẩu bùi bùi, hòa với vị béo của trứng và chân giò… ăn quả thật rất ngon. Để tăng thêm phần đậm đà, có người nêm chút mắm ớt, bột canh, măng chua đặc sản vùng cao. Nhâm nhi thêm ly rượu ngô đặc sản Hà Giang nữa thì còn gì bằng.

*Lưu ý: những quán cháo ấu tẩu thường chỉ mở cửa sau 7h tối.

Lợn cắp nách

Đây là giống lợn đặc biệt chỉ có ở vùng núi phía Bắc. Lợn cắp nách thực chất là lai giữa lợn rừng và lợn Mường. Vì kích thước và khối lượng của loại lợn này nhỏ, nên người dân có thể cho vào gùi, xách tay, thậm chí cắp vào nách cho tiện đi lại, nên được gọi là lợn cắp nách. Những món ăn đặc sản làm từ loại thịt lợn này đều rất thơm ngon. Thịt ngọt, thơm, chắc, nhiều nạc, da giòn sần sật, có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau kèm gia vị đặc trưng của người bản xứ.

Lợn cắp nách có nhiều cách chế biến khác nhau như thịt ba chỉ, thịt mông dùng để hấp, thịt vai trở lên dùng làm món nướng, thịt thủ, nầm bụng để nấu giả cầy, xương ninh làm món canh, món lòng dồi và thịt bụng còn lẫn cả xương sườn hấp cách thủy, chấm lá nhội giã nhỏ trộn hạt xẻn hoặt hạt dổi, ớt xanh. Ngon nhất là món lợn cắp nách quay. Miếng thịt lợn nóng hôi hổi nghi ngút khói, bên trong lớp bì giòn tan là một lớp mỡ mỏng tiếp đến là thịt nạc mềm và ngọt.

Thắng cố

Đây là đặc sản “kinh dị” phải thử của người miền núi phía Bắc. Thắng cố là món ăn truyền thống của người H’Mông, có nguồn gốc từ vùng núi Hà Giang. Thắng cố được nấu khá đơn giản với 12 thứ gia vị truyền thống như thảo quả, hoa hồi, quế chi, sả, gừng… và nhiều loại gia vị khác, và cây thắng cố chính là gia vị cuối cùng. Thịt và nội tạng con ngựa được rửa sạch, ướp với gia vị, sau đó thả vào nước dùng có xương ngựa, nội tạng, tiết và 12 loại gia vị trên, đun sôi, rồi cứ thế ninh nhừ hàng tiếng đồng hồ cho thấm. Có thể ăn kèm một chút ớt, tiêu hoặc muối cho đậm đà.

Thắng cố có mùi thơm, giòn giòn, quyện cay nồng mùi của các vị rau như cải mèo, cải ngồng… chấm với loại nước chấm đặc biệt từ ớt Mường Khương. Món thắng cố nguyên bản của người dân tộc trong các phiên chợ thường hơi khó ăn, còn trong nhà hàng đã cải biên rất nhiều để phù hợp khẩu vị du khách.

Xôi ngũ sắc

Đây là món ăn đậm nét văn hóa của người Hà Giang, thường được dùng trong trong những dịp lễ truyền thống của người dân tộc Tày. Xôi gồm 5 màu khác nhau: đỏ, xanh, trắng, tím, vàng tượng trưng cho kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Với hình thức bắt mắt, độ thơm dẻo đặc biệt khiến xôi ngũ sắc trở thành món ăn đặc trưng cho người Tày ở Hà Giang. Chắc chắn, khi đến thăm Hà Giang, du khách khó lòng bỏ qua món xôi đặc biệt này.

Bánh tam giác mạch

Vào cuối mùa hoa tam giác mạch, người dân sẽ thu hoạch hạt của hoa, rồi phơi khô, xay bột làm bánh. Đến Hà Giang, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những người phụ nữ dân tộc thoăn thoắt trở tay nướng những chiếc bánh to bằng hai bàn tay người lớn. Khi ăn, xé một miếng bánh nóng hổi đưa lên miệng, nhấm nháp từng chút để cảm nhận vị hăng và béo bùi đặc trưng của loại bánh chỉ riêng Hà Giang mới có.

Nếu có dịp tới Hà Giang, bạn cũng đừng quên mua những gói bánh tam giác mạch dẻo hay bánh tam giác mạch giòn về làm quà cho người thân và bạn bè nhé! Chắc hẳn đây sẽ là một món quà hết sức thơm ngon và độc đáo.

Ngoài ra, khi đến Hà Giang, bạn cũng có thể thưởng thức những món ăn đặc sắc khác như chè San Tuyết, thịt chuột La Chí, phở chua Hà Giang… Chắc chắn những đặc sản Hà Giang này sẽ không làm bạn thất vọng.

Hãy xem thêm thông tin các hãng xe khách trên cùng tuyến đường tại VeXeRe.com để giúp cho chuyến đi của bạn thêm tiện lợi và nhiều ý nghĩa nhé!

Xe từ Hà Nội đi Hà Giang

Xe từ Hà Giang đi Hà Nội