Blog Vexere - Kênh du lịch và xe khách Việt Nam

Mũi đất Cà Mau không chỉ là “địa chỉ cuối cùng” của Tổ quốc. Mà còn là xứ sở của rất nhiều món ngon làm say mê thực khách bốn phương. Du lịch đến Cà Mau, ngoài việc thưởng ngoạn cảnh đẹp, Quý khách hãy dành chút thời gian để khám phá ẩm thực Cà Mau. Chắc rằng, nếu không thử thì thôi, thử rồi bạn sẽ cảm thấy thích thú và còn muốn thưởng thức thêm nhiều lần nữa. Ngay cả những người không phải đến Cà Mau để du lịch mà đi công tác, công việc, học hành, thăm viếng, họ cũng tranh thủ thời gian để được thưởng thức 1 vài trong số rất nhiều những món ăn dân dã ngon ở Cà Mau.

1. Chuột đồng

Về miền Tây, cánh đàn ông, dân nhậu vẫn thòm thèm nhất là món chuột đồng. Riêng vùng đất Cà Mau thì món chuột đồng chiên xả ớt là trứ danh và ai đi xa cũng phải nhớ. Tuy chuột đồng ở Cà Mau là loại sâu bọ cắn phá hại cây trồng nhưng lại là “mồi ngon” trên bàn nhậu của những “tay sành ăn thứ thiệt”. Các món ăn được chế biến từ chuột đồng lại là những món ăn khoái khẩu mà người Cà Mau vô cùng yêu thích. Ví dụ như chuột khìa, thịt chuột sấy khô, chuột chiên… trong đó có món chuột chiên sả ớt là món ăn “đưa cơm” nhất.

Chuột đồng Cà Mau

Chuột đồng Cà Mau

2. Lươn um rau ngỗ

Lươn là hải sản từ ruộng đồng, ngổ là loài rau mọc hoang dại ở ao đầm. Cộng thêm công thức chế biến om hay um trong nồi đất đã nói lên tất cả nét bình dị, đồng quê của ẩm thực Đất Mũi.

Cà Mau trù phú nên sản vật đồng quê nhiều vô kể. Vì thế đặt chân đến chốn này thực khách chẳng lo đói đặc sản, hay mất công tìm kiếm đâu xa. Bởi đặc sản luôn là những thứ quen thuộc hiện hữu trong đời sống hàng ngày của người dân. Một nồi lươn um rau ngổ béo ngậy thơm ngát, đơn giản vậy thôi mà đã làm say mê biết bao người. Và một điểm đặc biệt nữa, tuy dân dã nhưng đây lại phương thuốc đông y quý cho người mắc bệnh về dinh dưỡng, phong thấp, trĩ hoặc xương sống. Theo đông y, lươn có nhiều chất bổ giúp bồi dưỡng khí huyết, rau ngổ có tính mát công dụng kháng viêm rất tốt, nghệ vàng vốn dĩ nổi tiếng về khả năng phá huyết ứ giảm viêm sưng, v.v. Do đó, khi cả ba kết hợp với nhau nghiễm nhiên trở thành bài thuốc quý chữa được nhiều bệnh khó.

Lươn um rau ngỗ Cà Mau

Lươn um rau ngỗ Cà Mau

3. Bánh tầm gà cay

Ai đã một lần đến Cà Mau vùng đất cuối cùng của tổ quốc và được thưởng thức món bánh tằm cay hẳn không bao giờ quên hương vị tuyệt vời của nó. Bánh tằm là món ăn chơi hay ăn chính đều được. Có thể dùng cho bửa ăn sáng, ăn trưa, hay ăn tối tuỳ thích. Ở Cà Mau có rất nhiều hàng quán tuy không hào nhoáng lộng lẫy như những quán nhà hàng hay đặc sản mà nó mang lại cho thực khách một cảm giác gần gũi, mộc mạc đậm chất quê.

Bánh tằm cay Cà Mau nổi tiếng với hai loại chính là bánh tằm cà ri gà và bánh tằm xíu mại. Sợi bánh tằm được xé rời từng cọng không dính vào nhau. Hai viên xíu mại xinh xắn bên trên cùng với giá sống, xà lách và rau quế tạo ra một món ăn đầy màu sắc chưa ăn mà đã say lòng. Đĩa bánh tằm được chan lên nước cà ri sền sệt, cay xé lưỡi kế bên là chén muối tiêu và một miếng chanh chua.

Bánh tầm gà cay Cà Mau

Bánh tầm gà cay Cà Mau

4. Cua đá rang muối

Cua đá chế biến được nhiều món hấp dẫn và ngon tuyệt như cua đá hấp bia, cua đá luộc hèm, riêu cháo cua đá, bún riêu cua đá.mà làm món rang muối mới là hết sảy.

Cua đá thường to bằng cườm tay, mai, càng có màu tím sẩm, hình dáng trông giống như cua đồng. Cua đá thường sinh sống ở những vùng núi đá, bãi đá thuộc các hải đảo hoặc những bờ biển đá ở phía Nam. Càng cua đá chắc, cứng như đá, muốn ăn phải dùng chày để đập hoặc dùng kềm sắt kẹp vỡ mới có thể lấy được phần thịt bên trong.

Lấy hững càng cua đá tươi, to, chắc, rửa sạch, để cho ráo nước. Kế tiếp cho càng cua vào chảo rang, trộn đều với muối hột. Đậy hé nắp chảo, để lửa liu riu, khi nào nghe muối hết nổ thì bắc chảo xuống, trộn đều cho muối bám, thấm vào càng cua. Sau cùng cho một nạm rau răm vào trộn sơ với càng cua. Trước khi ăn, dùng kềm sắt bóp bể càng và gỡ bỏ lớp vỏ. Thịt cua đá rang muối có màu trắng, mềm, hơi dai, thơm lừng, ăn có vị ngọt, chấm với muối tiêu chanh rất ngon! Món càng cua đá rang muối rất hấp dẫn, có mùi vị đặc trưng, ăn một lần chắc chắn bạn sẽ muốn ăn thêm lần nữa!

Cua đá rang muối Cà Mau

Cua đá rang muối Cà Mau

5. Ba khía Cà Mau

Ba khía Cà Mau đặc biệt là ba khía vùng Rạch Gốc là món đặc sản vừa lạ vừa ngon nổi tiếng từ xưa đến nay. Chỉ có ở vùng này ba khía mới thật sự ngon và hấp dẫn. Mùa cao điểm nhất của ba khía là vào khoảng tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm. Ba khía Rạch Gốc ăn quả mắm đen rụng xuống nên có gạch son, thịt thơm và chắc hơn giống ba khía ở các nơi khác. Cách làm món ba khía như sau: Ba khía rửa sạch, cho vào khạp hoặc vật dụng dùng để muối, rắc muối đều sao cho vừa với lượng ba khía chế biến để khi thấm ba khía không quá mặn cũng không quá nhạt. Đậy nắp lại đợi khoảng 5 đến 7 ngày đêm là có thể ăn được.

Ba khía Cà Mau

Gỏi ba khía Cà mau

Tuyến đường Hồ Chí Minh – Cà Mau dài khoảng 340 km. Trung bình mỗi ngày có khoảng 5 chuyến xe khách chạy tuyến đường này bắt đầu từ 7h00 đến 22h00 bởi 2 nhà xe: xe Mai Linh, xe Hưng Thịnh (Vũng Tàu) vận hành. Thời gian di chuyển trên chặng khoảng 7 giờ.

Xem thông tin vé xe đi Lào Cai và săn các chương trình khuyến mãi khủng độc quyền tại VeXeRe.com

Vé xe khách từ Sài Gòn đi Cà Mau

Vé xe khách từ Cà Mau đi Sài Gòn