Blog Vexere - Kênh du lịch và xe khách Việt Nam

Chắc chắn những người sành ăn sẽ không thể bỏ qua các món ăn đặc sản của người dân địa phương đất Hà Tiên. Hà Tiên được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều cảnh quan thiên nhiên phong phú, kết hợp hài hoà giữa biển, đảo và đồng bằng. Đến với Hà Tiên, ngoài tham quan hòn Phụ Tử, núi Đá Dựng, Thạch Động, Đông Hồ, bãi tắm Mũi Nai, chùa Tam Bảo…, du khách còn có cơ hội thưởng thức nhìu đặc sản dân dã nhưng rất ngon miệng.

1. Gỏi cá trích

Ở vùng biển Hà Tiên, cá trích được khai thác quanh năm với lượng cá dồi dào từ thiên nhiên ban tặng. Do đó, người dân địa phương nơi đây thường chế biến cá trích thành nhiều món ăn ngon, trong đó có món gỏi cá trích.

Gỏi cá trích Hà Tiên được chế biến kèm theo đậu phộng rang và dừa khô nạo, dĩa bánh tráng dẻo, rau non và nước chấm. Khi thưởng thức món đặc sản Hà Tiên – gỏi cá trích, thực khách sẽ cảm nhận được hương vị đậm đà của nước chấm, vị chua của giấm, vị cay của ớt, vị béo của đậu phộng, vị ngọt của cá trích và thơm lừng vị hành phi.

Gỏi cá trích Hà Tiên

Gỏi cá trích Hà Tiên

2. Cà xỉu

Nghe tên là lạ nhưng cà xỉu lại là một loại hải sản phổ biến ở Hà Tiên. Khi bắt được cà xỉu, người dân thường đem muối, ăn với cơm nóng rất ngon. Cà xỉu ngày nay được chế biến thành nhiều món như gỏi xoài, gỏi cóc. Vị chua, mặn, ngọt và cay của món ăn thường tạo cho khách cảm giác thích thú.

Cà xỉu muối được chần sơ qua nước nóng để giảm mặn. Xoài băm sợi trộn với rau răm, rưới nước giấm đường, pha thêm chút nước mắm Phú Quốc để tạo vị đậm đà. Trộn hỗn hợp này lại với nhau cùng cà xỉu rồi rắc lạc rang, hành phi tạo thêm hương vị thơm, ngậy.

Cà xỉu Hà Tiên

Cà xỉu Hà Tiên

3. Bún kèn

Với cách chế biến cầu kỳ, nhiều công đoạn, bún kèn trở thành món ăn rất riêng của Hà Tiên mà hầu hết du khách đến đây đều muốn thưởng thức. Tô bún kèn ngon quan trọng nhất là mùi vị của nước dùng.

Trong đó, cá lóc được làm sạch, luộc chín rồi gỡ ra chế biến thành ruốc, tán bột. Một phần còn lại cho vào xào cùng hành, tỏi, bột càri, đinh hương, bông tai vị, quế, bột cá. Sau đó, đầu bếp đưa tất cả hỗn hợp này vào nồi nước luộc cá, nêm gia vị, thêm nước cốt dừa và đun trên bếp lửa. Những gia vị đó sẽ hoà quyện cùng nhau tạo nên mùi vị thật lạ và khó quên.

Bún kèn Hà Tiên

Bún kèn Hà Tiên

4. Bánh canh chả ghẹ

Đến Hà Tiên, bạn nên thử qua món bánh canh chả ghẹ mang đậm hương vị biển cả. Bánh canh chả ghẹ tại Hà Tiên được làm từ ghẹ tươi, vừa mới đem lên bờ, vẫn còn sống. Ghẹ rửa thật sạch, khử tanh bằng rượu rồi đem hấp chín, vì ghẹ tươi nên không gia vị thịt vẫn ngọt và thơm. Ghẹ chín đem gỡ lấy thịt, khi ăn để lên mặt tô bánh canh. Để hấp dẫn thực khách, nhiều quán giữ nguyên con ghẹ hoặc cắt đôi mà không gỡ thịt để tô bánh canh bắt mắt hơn với màu đỏ au của ghẹ chín.

Chả được làm từ thịt cá thu xay nhuyễn, sau đó đem hấp chín và cắt thành miếng. Thưởng thức tô bánh canh chả ghẹ trong ngày mưa, với sợi bánh canh trắng tinh, dai dai kết hợp với mùi thơm của ghẹ và vị ngọt từ chả cá đã tạo nên một món ăn hấp dẫn mà du khách không thể nào quên.

Bánh canh chả ghẹ Hà Tiên

Bánh canh chả ghẹ Hà Tiên

5. Ốc giác

Loài ốc giác Hà Tiên có màu sắc, đường vân trông rất đẹp, trọng lượng lại khá nặng, chứa nhiều thịt ốc hơn so với các loài khác. Thực khách khá quen thuộc với món ốc giác trộn gỏi khi đến thăm thị xã Hà Tiên.

Ốc giác được chế biến thành nhiều món khác nhau mà du khách có thể thử qua như ốc giác xào sả, ốc giác xào rau muống, ốc giác xào me, ốc giác nấu cà ri, cháo ốc giác và đặc biệt là món gỏi ốc giác thơm ngon, giòn tan. Thịt của con ốc giác gồm hai phần đều ăn được, phần cùi ốc trắng trong, cứng giòn như mề gà; phần ruột ốc màu nâu nhạt, mềm, vị bùi và béo.

Ốc giác Hà Tiên

Ốc giác Hà Tiên

Tuyến đường Hồ Chí Minh – Hà Tiên – Kiên Giang dài khoảng 339 km. Trung bình mỗi ngày có khoảng 3 chuyến xe khách chạy tuyến đường này bắt đầu từ 19h40 đến 22h00 bởi 2 nhà xe: xe Hoàng Minh , xe Nam Thắng vận hành. Thời gian di chuyển trên chặng khoảng 6 giờ.

Xem thông tin vé xe đi Hà Tiên và săn các chương trình khuyến mãi khủng độc quyền tại VeXeRe.com

Vé xe khách từ Sài Gòn đi Hà Tiên

Vé xe khách từ Hà Tiên đi Sài Gòn