Blog Vexere - Kênh du lịch và xe khách Việt Nam

Ẩm thực Phú Yên nổi tiếng là “thiên đường” của những món hải sản tuyệt ngon, khiến du khách ăn một lần là nhớ mãi không quên. Là một trong những điểm du lịch thú vị của cả nước không chỉ có những cảnh đẹp mà ẩm thực nơi đây của rất phong phú. Dưới đây là 5 món ăn đặc sắc của xứ Nẫu.

Mắt cá ngừ đại dương

Phú Yên không chỉ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn là nơi khai sinh của rất nhiều món ngon trứ danh. Và mấy ai đã đặt chân đến vùng đất này chắc hẳn phải một lần trải nghiệm cuộc hành trình chinh phục vị giác của món Mắt cá ngừ đại dương. Đặc sản tiêu biểu trong ẩm thự Phú Yên.

Gọi một phần mắt cá ngừ tiềm thuốc Bắc, bạn sẽ thích thú với chiếc thố đất sét nhỏ nhắn được dọn kèm đĩa rau xanh mướt và bánh tráng nướng (bánh đa) giòn giòn thơm thơm. Trong thố, nào là hành rồi điểm thêm sắc đỏ của vài lát ớt che kín tạo nên sự tò mò cho thực khách.

Từ từ khám phá món ăn. Bạn sẽ thích thú trước phần mắt cá to tròn cùng hương thơm đặc trưng dậy lên sống mũi. Tạm quên đi sự sợ sệt mà nếm thử, vị ngọt và béo bùi của món ăn khiến bạn ‘ngất ngây’ từ cái chạm môi đầu tiên. Món ăn thấm trọn hương của các loại gia vị hoà cùng phần nước dùng thanh thanh vị thuốc bắc. Phần thịt trong mắt cá dai dai, bùi bùi ăn vào rất lạ miệng, thoang thoảng hương vị của biển khơi. Táo tàu giòn ngọt cùng cái the the của gừng tạo nên một cung bậc hấp dẫn.

Mắt cá ngừ đại dương, Phú Yên

Mắt cá ngừ đại dương, Phú Yên

Mắt cá ngừ đại dương, Phú Yên

Mắt cá ngừ đại dương, Phú Yên

>>Xem thêm:

Xe giường nằm đi Phú Yên: tổng hợp các loại xe chất lượng

Xe limousine đi Phú Yên: tổng hợp

Du lịch Phú Yên: Top 5 địa điểm cực đẹp khó lòng cưỡng lại

Bánh canh hẹ

Bánh canh là một món ngon trong ẩm thực Phú Yên. Không chỉ ở Phú Yên, ở vùng biển miền Trung nói chung đều có món ăn này. Mỗi nơi bánh canh lại có một nét độc đáo khác nhau, những biến tấu khác nhau đầy mới lạ. Từ nguyên liệu làm sợi bánh cho đến từng miếng chả cá. Mỗi nơi mỗi sắc màu góp phần làm nên ẩm thực Việt phong phú và độc đáo. Riêng bánh canh hẹ Phú Yên với vị thơm nồng đem đến nét hấp dẫn khó cưỡng của một món ăn tưởng chừng rất đỗi thân quen này.

Bánh canh hẹ Phú Yên bên cạnh chả cá, sợi bánh như nhiều nơi thì hình ảnh những sợi lá hẹ xanh mướt, thơm nồng chính là điểm nhấn làm cho món ăn giản dị nhưng thành đặc biệt. Và đây cũng chính là điều làm nhiều thực khách không thể chê món ăn bình dị này.

Điểm nhấn ở bát bánh canh hẹ chính là màu xanh nổi bật của lá hẹ như bao trùm tô bánh canh, và ẩn hiện màu vàng của miếng chả cá chiên, màu trắng của trứng cút, của sợi bánh canh. Nếm một miếng nước lèo ngọt lịm, ăn một miếng chả cá ngon lành, ăn nhẹ vị cay, thơm của lá hẹ tươi càng khiến món bánh canh hẹ Phú Yên hấp dẫn.

Bánh canh hẹ, Phú Yên

Bánh canh hẹ, Phú Yên

Bánh canh hẹ, Phú Yên

Bánh canh hẹ, Phú Yên

Sò huyết đầm Ô Loan

Đầm Ô Loan thuộc huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Vùng đất này có nguồn lợi thủy hải sản đa dạng, phong phú như tôm, cua, cá, ghẹ, sứa, hàu… nhưng điều làm nên thương hiệu ở đây chính là sò huyết. Sò huyết đầm Ô Loan có thịt dày, ngon ngọt và đậm đà. Đây là món ngon danh tiếng trong ẩm thực Phú Yên. Mà nhiều du khách từ tỉnh khác hay nước ngoài khi ghé đến cũng đều tìm sò huyết để thử qua.

Sò huyết đầm Ô Loan to hơn nhiều so với nơi khác, xuất hiện thường xuyên trong năm và dễ dàng đánh bắt. Người dân khi bắt được sò thường đem về chế biến thành nhiều món như nướng mỡ hành, nướng mọi hay đem xào, rang muối ớt, sốt me với rau răm và cháo…

Bạn có thể thưởng thức món này ở các quán ven đường thuộc tỉnh Phú Yên hoặc đi về phía bắc đầm Ô Loan, có khu ẩm thực cầu An Hải với nhiều kiểu nhà hàng nổi trên mặt nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử theo thuyền câu của ngư phủ ra chơi đầm khi đêm xuống. Sò huyết có thể được bắt và nướng ngay trên thuyền. Khi đó, bạn có thể vừa ăn sò huyết, vừa trò chuyện và ngắm trời mây non nước, thật sự rất thi vị.

Sò huyết đầm Ô Loan, Phú Yên

Sò huyết đầm Ô Loan, Phú Yên

Sò huyết đầm Ô Loan, Phú Yên

Sò huyết đầm Ô Loan, Phú Yên

Chả dông

Đặc sắc ẩm thực Phú Yên là món chả dông ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa. Ở đây thịt dông có sẵn trong mùa hè, nhiều nhất là từ tháng giêng đến tháng năm âm lịch. Người dân bắt dông nhiều nhất ở những bãi cát ven biển.

Thông thường có hai phương pháp chính là đào cát và câu. Những người đi bắt dông phải dùng cuốc xẻng để đào tới tận cùng của hang mới bắt được. Cách thứ hai, người đi câu chỉ cần đặt bẫy trước hang và chờ dông đi ra ngoài kiếm ăn. Trung bình một ngày, những người đi bắt dông thu được vài chục con.

Thực khách sẽ cảm nhận được vị giòn tan và mùi thơm của miếng chả dông khi thưởng thức. Vì dông được bắt ngoài tự nhiên nên thịt chắc, không có nhiều mỡ và có mùi thơm đặc trưng. Mùi vị của dông hòa với hương liệu và gia vị, như sự pha trộn của biển với núi rừng. Chả dông thường ăn kèm với các loại rau sống và dưa chuột để át đi vị ngậy dầu mỡ.

Chả dông, Phú Yên

Chả dông, Phú Yên

Chả dông, Phú Yên

Chả dông, Phú Yên

Cơm gà Phú Yên

Hương vị món Cơm Gà Phú Yên khác hẳn cơm gà ở các khu vực khác. Cơm được nấu với nước luộc gà, có màu vàng. Cơm khá mềm và dẻo, ăn không bị khô như cơm các nơi khác. Gà thì được xé nhỏ hoặc để nguyên miếng đùi to uỳnh. Ăn món này phải ăn kèm nước chấm pha chế khá ngon, cay, ngọt, thơm mùi mắm. Gà xé ra rồi thì cứ chấm nước mắm ăn với cơm, thi thoảng thêm ít nước soup nữa. Nói thêm về Gà, thịt Gà ta truyền thống nên thịt chắc. Da gà cũng hơi dòn đạt chuẩn Gà ta. Cơm gà ở đây hay được ăn cùng rau răm, hành muối, dưa góp, ăn kèm khiến bạn ăn ngon hơn mà không cảm thấy ngán.

Cơm gà Phú Yên

Cơm gà Phú Yên

Cơm gà Phú Yên

Cơm gà Phú Yên

 

Xem thêm thông tin các hãng xe cùng tuyến đường và đặt vé với giá thấp nhất tại VeXeRe.com

Xe từ Sài Gòn đi Phú Yên

Xe từ Phú Yên đi Sài Gòn