Blog Vexere - Kênh du lịch và xe khách Việt Nam

Cùng với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu mát mẻ, trong lành, Sa Pa còn làm nức lòng du khách trong văn hóa ẩm thực với những món ăn vô cùng tinh tế, hấp dẫn. Ẩm thực Sa Pa là những món ăn mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc. Nếu đã có dịp đến Sa Pa, đừng quên thưởng thức những món ngay ngay dưới đây để cảm nhận trọn vẹn nhất vùng cao nguyên xinh đẹp này.

Thắng Cố – Món Ngon, Đặc Sản ở Sapa

Thắng cố - Ẩm thực Sa Pa

Thắng cố – Ẩm thực Sa Pa

Thắng Cố là món ăn truyền thống bắt nguồn từ dân tộc H’Mông, xuất hiện cách đây 200 năm. Khi người H’Mông về Bắc Hà – Lào Cai cư trú, Thắng Cố được biết đến nhiều hơn và sau đó được các dân tộc Kinh, Dao, Tày, Thái,… cùng phổ biến, trở thành món ăn không thể thiếu của các dân tộc vùng Tây Bắc.

Để chế biến một nồi Thắng Cố ngon, người dân nơi đây dùng nội tạng của ngựa, tiết, xương đem nấu cùng với 12 thứ gia vị như: thảo quả, hoa hồi, quế chi, sả, gừng…và gia vị chính là cây thắng cố, ninh nhừ khoảng vài giờ đồng hồ. Khi ăn múc ra nồi nhỏ rồi nhúng thêm thịt ngựa, rau xanh. Thịt ngựa thơm giòn, bùi bùi kèm với những loại rau xanh mang ẩm thực Sa Pa như: cải mèo, su su…chấm với ớt cay nồng khiến du khách xua tan đi cái giá rét của mùa đông vùng sơn cước.

Nếu chế biến theo nguyên gốc, nhiều người không quen sẽ không ăn được Thắng Cố. Tuy nhiên, khi du lịch phát triển hơn, các nhà hàng ở Sapa cải biên món Thắng Cố truyền thống cho hợp khẩu vị với du khách hơn, còn thêm rau và phở ăn như một nồi lẩu. Nên khi đến Sa Pa hãy thử Thắng Cố cho biết với người ta nhé!

Các vé tham qua du lịch, tour du lịch trong ngày giá rẻ tại SAPA

Klook.com

Lợn Cắp Nách – Món Ngon Ở Sapa

Lớn cắp nách - Ẩm thực Sa Pa

Lớn cắp nách – Ẩm thực Sa Pa

Ẩm thực Sa Pa bình dịnh trong chính những món ăn của bản làng. Lợn Cắp Nách là một trong những món ăn đặc trưng phải thử khi đến đây. Sở dĩ gọi là Lợn Cắp Nách vì mỗi con lợn này chỉ nặng từ 4 – 6 kg. Những chú lợn sẽ được mua ở các bản hoặc người dân bán ở chợ. Thịt lợn được xâu thành các xiên nhỏ trước khi nướng. Thịt lợn ngọt, thơm, da ròn sừn sựt, có thể được chế biến thành nhiều món từ đơn giản đến phức tạp kèm theo với những gia vị đặc trưng của người bản xứ: heo quay giòn tan, heo luộc ngọt thịt hay thịt xiên thơm ngậy,lòng lợn, dồi trường, món nào cũng ngon tuyệt.

Vừa ăn thịt lợn cắp nách vừa nhâm nhi ly rượu táo mèo, hay rượu ngô giữa cái lạnh của Sapa hẳn là một trải nghiệm khó quên trong lòng du khách.

Cá Tầm – Cá Hồi – Cá Suối – Đặc Sản Sapa

Cá Hồi - Ẩm thực Sa Pa
Cá Hồi – Ẩm thực Sa Pa

Cá là món ăn không thể thiếu khi bạn đến Sa Pa. Nếu đến đây mà chưa ăn cá thì coi như đã mất đi một nửa thú vui thưởng thức ẩm thực Sa Pa tồi.

Ở Sa Pa, cá Tầm và cá Hồi được nuôi trong nước lạnh không béo, thịt săn chắc, thơm ngon. Cá hồi, cá tầm tươi ngon chế biến được rất nhiều món ăn như chiên xù, sốt cà chua, nướng mọi, làm lẩu,… Giữa cái giá lạnh của vùng núi cao, được ngồi quanh 1 nồi lẩu cá tầm, nhúng kèm các loại rau tươi chắc chắn sẽ là một trải nghiệm thú vị trong đời. Từng thớ thịt cá săn chắc, nóng hổi, thơm nức, rau xanh non, giòn ngọt chấm với muối chanh chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy hài lòng và ngon miệng.

Cá suối nướng - Ẩm thực Sa Pa
Cá suối nướng – Ẩm thực Sa Pa

Các loại cá suối lại mang một nét đặc trưng ở vùng cao Tây Bắc. Cá suối nướng là món ăn bình dị nhưng vô cùng hấp dẫn. Cá suối ở đây không tanh, được chế biến rất đơn giản nhưng dưới bàn tay khéo léo của người dân nơi đây món ăn cũng trở nên ngon khó cưỡng.

Các món rau xanh – Món ăn không thể không thử khi đi Sapa

Rau Cải Mèo - Ẩm thực Sa Pa
Rau Cải Mèo – Ẩm thực Sa Pa

Mang đặc trưng khí hậu ôn đới nên Sapa còn nổi tiếng với rất nhiều loại rau như: Cải Mèo, Su Su… Rau ở đây xanh non, tươi rói và đặc biệt là được trồng hoàn toàn tự nhiên, cho nên khi ăn cảm giác vô cùng an tâm. Có lẽ vì thế mà trong những bữa ăn nhất là khi ăn lẩu, rau xanh luôn được thực khách yêu thích.

Cải mèo là loại rau đặc trưng ở Sapa có một sức sống rất mãnh liệt, có thể mọc trên nhiều chất đất thậm chí trên cả những hốc đá. Rau cải Mèo rất giòn, ngon và được chế biến rất phong phú, ngoài việc nấu canh, có thể quấn với thịt bò để nướng hay nhúng khi ăn lẩu.

Rau Su Su - Ẩm thực Sa Pa
Rau Su Su – Ẩm thực Sa Pa

Rau và quả Su Su nơi đây cũng ngọt, giòn và ngon đặc trưng vì hợp thổ nhưỡng và khí hậu. Nhiều thực khách khi chia tay Sapa vẫn không quản đường xa mua về cho người thân, bạn bè những bó rau đơn sơ thôi nhưng mang cả cái hồn con người và thiên nhiên nơi đây.

Các món nướng Sa Pa – Món ngon ở Sapa

Sapa là thiên đường của những món nướng. Chính cái khí hậu lạnh giá của nơi đây đã khiến món nướng trở tành món ăn rất được ưa chuộng bởi những du khách. Thịt nướng, cá nướng, xúc xích nướng, trứng nướng, ngô, khoai, sắn nướng, đậu nướng,… luôn thu hút đông đảo thực khách.

Các món nướng - Ẩm thực Sa Pa
Các món nướng – Ẩm thực Sa Pa

Còn gì bằng nếu chính tay bạn tự nướng những món ăn quanh bếp than hồng, rồi thưởng thức chúng bên những người bạn.Cùng nhau quây quần bên đốm lửa nhâm nhi những món nướng giữa cái lạnh sương sương của núi rừng sẽ khiến bạn cảm thấy rất ấn tượng đấy.

Rượu táo mèo, rượu mận, rượu lê – Đặc Sản Sapa

Rượu Táo Mèo - Ẩm thực Sa Pa
Rượu Táo Mèo – Ẩm thực Sa Pa

Rượu là một trong những điểm nổi bật trong ẩm thực Sa Pa.  đặc biệt phải kể đến rượu táo mèo. Phần lớn nhà nào ở đây cũng ngâm vài hũ rượu táo mèo, rượu mận và lê nữa.

Phổ biến nhất phải kể đến rượu táo mèo với vị hơi chua, chát và hơi cay một xíu. Uống rượu táo mèo và ăn Thắng Cố hay với mấy món có vị tanh khá hợp. Ai không quen uống rượu lắm thì gọi rượu mận nhé. Rượu mận tại Sa Pa có vị ngọt dịu, cay nhẹ nên rất dễ uống.

Liên quan: Xe limousine đi Sapa: tổng hợp

Xem thêm thông tin các hãng xe limousine đi Sapa khách trên cùng tuyến đường tại VeXeRe.com:

Xe từ Hà Nội đi Sapa

Xe từ Sapa đi Hà Nội