Blog Vexere - Kênh du lịch và xe khách Việt Nam

Sơn La là một trong những tỉnh miền núi phía bắc có nền ẩm thực phong phú. Ngoài thưởng thức vẻ đẹp của núi non hùng vĩ, ẩm thực Sơn La mang đến cho thực khách những nhớ thương khó lòng mà quên được. VeXeRe.com sẽ giới thiệu 5 món ngon nhất định bạn phải thử khi đến với Sơn La dù chỉ một lần để biết được ẩm thực Sơn La không chỉ ngon mà còn độc nhất vô nhị.

  1. Ẩm thực Sơn La: Canh mọ

Canh mọ, nghe tên có thể đoán đây là món ngon đặc trưng của người dân tộc vùng cao. Món ăn này thường xuất hiện trong những ngày lễ Tết của người Khơ Mú. Nguyên liệu chính từ các loại thịt chuột, chim, sóc sấy khô băm nhỏ. Để không đơn điệu, thịt được trộn với hoa chuối, các loại rau thơm, ớt chỉ thiên, mắc khén, tấm gạo nếp cho vào ống tre rồi nấu như cơm lam.

Ẩm thực Sơn La: Canh mọ

Ẩm thực Sơn La: Canh mọ

Ẩm thực Sơn La: Canh mọ

Ẩm thực Sơn La: Canh mọ

Trong lúc nấu thì liên tục lấy que tre vót nhọn sọc đến khi nhuyễn. Thành quả sẽ là món ăn sền sệt, sánh. Ăn kèm với xôi nếp nắm chấm quệt rất ngon. Món ăn đặc biệt này lúc ăn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện của các nguyên liệu với nhau.

  1. Ẩm thực Sơn La: Nậm pịa

Món ngon nậm pịa là đặc sản của người dân tộc Thái ở Sơn La. Gần giống với món thắng cố, nậm pịa cũng được chế biến từ ruột non của trâu, bò hoặc dê. Ruột non làm sạch, nhồi thêm thịt, tiết tươi, đuôi dạ dày, cuống tim… Để món ăn không có mùi, gừng, sả, mắc khén, ớt, lá chanh băm được cho thêm vào. Sau đó, cho vào nồi đun sôi khoảng 5 phút để tạo món ăn sền sệt.

Ẩm thực Sơn La: Nậm pịa

Ẩm thực Sơn La: Nậm pịa

Ẩm thực Sơn La: Nậm pịa

Ẩm thực Sơn La: Nậm pịa

Nậm pịa chỉ ngon nhất khi dùng nóng. Du khách nào mới ăn sẽ thấy có vị đăng đắng nơi cổ họng. Nhưng lúc sau lại thấy ngòn ngọt và thơm thơm của mắc khén, của các loại gia vị như sả, lá chanh, gừng, ớt. Nậm pịa ăn kèm với thịt bò hoặc dê luộc sẽ cảm nhận được hương vị của các loại gia vị lan tỏa ngào ngạt, tạo nên một món ăn hấp dẫn.

  1. Cháo mắc nhung

Mắc nhung là môt loại quả quen thuộc và đặc trưng ở nương rẫy Sơn La. Mắc nhung được chọn để nấu cháo phải là quả chín mọng. Gạo chế biến phải chọn loại tẻ thơm, nếu được tấm đầu vụ gặt non (như cốm) thì càng tốt. Thịt nấu cháo mắc nhung là loại xương sườn lợn nướng khô hay hun khói, băm nhỏ nấu nhuyễn với cháo tấm.

Ẩm thực Sơn La: Cháo mắc nhung

Ẩm thực Sơn La: Cháo mắc nhung

Ẩm thực Sơn La: Cháo mắc nhung

Ẩm thực Sơn La: Cháo mắc nhung

Bắt tay vào nấu cháo cho chín tới rồi cho quả mắc nhung vào, đập dập củ gừng, ớt nướng và xả cả củ bỏ vào đáy nồi cháo, khuấy đều. Vài phút sau, đã có ngay món cháo mắc nhung đặc sản thơm nồng, đặc sánh. Món ăn này là đặc sản không thể thiếu trong ẩm thực của người dân tộc Sơn La.

  1. Thịt trâu gác bếp

Món ngon đặc trưng này vốn là đặc sản của núi rừng Tây Bắc. Nhưng nổi tiếng nhất phải kể đến thịt trâu gác bếp Sơn La. Thịt trâu được róc thành miếng, tẩm ướp gia vị rồi hun bằng khói của than củi đốt từ các loại cây mọc trên núi đá. Khi thịt đã thành phẩm, mùi khói gần như vẫn còn nguyên, vương vấn trong từng thớ thịt vậy mà chẳng gây khó chịu.

Ẩm thực Sơn La: Thịt trâu gác bếp

Ẩm thực Sơn La: Thịt trâu gác bếp

Ẩm thực Sơn La: Thịt trâu gác bếp

Ẩm thực Sơn La: Thịt trâu gác bếp

Chính mùi khói ấy đã hấp dẫn biết bao thực khách khi thử ngay lần đầu tiên. Nhấp một ngụm rượu, ăn một miếng thịt cũng khiến người ta say đắm.

  1. Nộm da trâu

Da trâu dày, cứng và dai, nhưng người Sơn La lại khéo léo chế biến thành món ngon khó cưỡng. Để giảm độ dai, thịt trâu phải được sơ chế rất công phu. Từ hơ lửa, ngâm nước lã, lọc đến đập da nhiều lần.Điều đặc biệt là da trâu được trộn với nước măng chua tạo thành hương vị khác lạ. Khi thưởng thức, bạn sẽ có cảm nhận, da trâu sần sật, đanh đanh, có hương thơm củ rau mùi tàu, mùi ta. Vị bùi bùi của đậu phộng cùng vị chua thanh của măng rừng ngâm ngấu rất thú vị. Nộm da trâu là món nhắm rượu tuyệt vời ở nơi vùng cao Sơn La này

Ẩm thực Sơn La: Nộm da trâu

Ẩm thực Sơn La: Nộm da trâu

Ẩm thực Sơn La: Nộm da trâu

Ẩm thực Sơn La: Nộm da trâu

Xem thông tin hãng xe trên tuyến đường với giá thấp nhất tại VeXeRe.com:

Xe từ Hà Nội đi Sơn La

Xe từ Sơn La đi Hà Nội