Blog Vexere - Kênh du lịch và xe khách Việt Nam

Trong kinh doanh, kinh nghiệm quản lý doanh thu xe khách hiệu quả đóng vai trò vô cùng quan trọng. Được xem là điểm mấu chốt mà chủ doanh nghiệp cần quan tâm. Việc theo dõi, kiểm soát và ghi nhận doanh thu đúng thời điểm sẽ giúp chủ xe nắm được tình hình kinh doanh, lợi nhuận, lãi lỗ chính xác nhất.

Đối với mảng xe khách, nhiều chủ xe vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm quản lí doanh thu xe khách, thành lập nhà xe duy nhất chỉ bằng niềm đam mê, thiếu kinh nghiệm về nghiệp vụ kế toán. Họ chỉ quản lí theo cảm tính, hoặc được truyền từ cha ông, không có cái nhìn thật sự sắc bén, khoa học cũng như hoàn toàn không hề có chiến lược quản lí doanh thu cụ thể.

Có một số trường hợp vì quá tin tưởng và nhân viên, chỉ quản lí thông qua sổ sách truyền thống, nhiều chủ xe cứ phàn nàn: “Sao thấy khách đi cũng nhiều mà không thấy doanh thu về”. Một cách tổ chức, ghi nhận kinh nghiệm quản lý doanh thu xe khách hiệu quả, minh bạch, tự động và chính xác bằng cách áp dụng công nghệ thông tin sẽ giải quyết được bài toán trên.

Doanh thu là gì

Trong sổ sách kế toán, kế toán và tài chính, doanh thu kiếm được bởi một công ty do bán sản phẩm của mình hoặc cung cấp dịch vụ của mình. Đối với ngành kinh doanh xe khách, doanh thu là số tiền doanh nghiệp có được khi cung cấp dịch vụ xe khách, có thể qua bán vé truyền thống, bán vé online cho khách qua website hay ứng dụng trên điện thoại.

Các loại doanh thu chủ xe cần quan tâm

  • Doanh thu tổng là số tiền ghi trong cuốn vé được khách hàng mua, hợp đồng cung cấp dịch vụ kể cả số doanh thu bị chiết khấu, vé bị huỷ và giảm giá hàng bán chấp thuận cho người mua nhưng chưa được ghi trên hóa đơn.
  • Doanh thu thuần hay còn gọi là doanh thu thực được xác định  theo công thức.
  • Doanh thu thuần = Doanh thu tổng – Chiết khấu vé – vé huỷ – Phần giá trị giảm giá trên vé– Thuế gián thu.

Kinh nghiệm quản lý doanh thu hiệu quả xe khách: một số vấn đề cần tránh

Ghi nhận doanh thu khi khách chưa thanh toán

Nhân viên phòng vé nếu chưa có kiến thức sẽ thường rất dễ nhầm lẫn giữa doanh thu thuần và doanh thu tổng thể. Chúng ta nên nhớ rằng tổng giá trị các giao dịch giữa công ty và khách hàng đều được tính vào doanh thu. Có nhiều trường hợp khách mua vé nhưng trước giờ đi lại không đi nữa, tiền chưa về tài khoản, hay khách không hài lòng về dịch vụ xe khách và nhà xe cần bồi thường cho khách, vậy doanh thu sẽ được ghi nhận khi nào? Ghi nhận hay không ghi là một điều rất phức tạp. Nếu sai sót doanh thu sẽ thay đổi rất nhiều.

Thói quen sử dụng tờ phơi truyền thống

Thói quen bán vé bằng phơi, bán vé đến đâu ghi đến đó. Ghi mỗi xe một tờ, hôm khách đông quá thì ghi không kịp hoặc quên không ghi. Khách không đi nữa lại quên không xoá. Hay nguy hiểm nhất là chủ xe không quản lý được tình trạng nhân viên bán ngoài sổ (bán cho khách nhưng không ghi vào phơi). Nhiều khoản thu – chi nhỏ do chiết khấu thêm vì khách quen, hay khách hàng đón giữa đường không được thống kê lại,…

Chính vì sử dụng con người cũng như sổ sách truyền thống quá nhiều, chủ xe sẽ rất khó để đối chiếu số lượng tiền thu được so với số vé bán ra. Liệu có khớp hay không? Thất thoát ở đâu? Ghi nhận khi nào.

Chưa kể đến cuối tháng, cần phải có một báo cáo doanh thu. Lại phải nhập lên excel một lần nữa, tính toán thủ côn rất tốn thời gian, không chính xác.

Vậy đâu là giải pháp để quản lý doanh thu hiệu quả, chính xác

Trên lí thuyết, nếu chúng ta muốn quản lí doanh thu hiệu quả và chính xác phải giải quyết được cả hai bài toán trên:

  • Đào tạo nhân viên nghiệp vụ bài bản
  • Xây dựng quy trình quản lí in phơi chặt chẽ
  • Quán triệt cụ thể nhiệm vụ đến từng bộ phận nhân viên, có các cách kiểm soát gian lận.

Nghe thì dễ nhưng thực hiện được không phải là dễ, chi phí có thể đội lên rất cao so với doanh thu, con người lại rất khó kiểm soát và quản lí. Vậy tại sao các bạn không áp dụng CNTT, sử dụng các công cụ hỗ trợ, đơn giản mà lại chính xác cao để quản lí doanh thu nhà xe.

Một phần mềm quản lý bán vé thông minh sẽ giải quyết được các vấn đề sau:

Không thể yên tâm, quản lý tốt nhân viên/tài xế nếu không ở Văn Phòng hoặc đi theo xe

Bộ giải pháp phần mềm bán vé xe trực tuyến có thể sử dụng linh hoạt được. Trên mọi thiết bị: Laptop, điện thoại, máy tính bảng …Nhằm phục vụ cho chủ xe quản lý từ xa mọi báo cáo. Tổng quát tình hình doanh thu lợi nhuận, lấp đầy xe, lịch chạy…

Khó kiểm soát tỷ lệ lấp đầy. Dẫn đến điều hành xe gặp nhiều rủi ro. Khó nhận vé xa ngày, trống xe nhiều, …

Bộ giải pháp phần mềm quản lý bán vé xe khách tổng quát được kế hoạch điều hành xe. Nhận thấy và phân tích được khả năng lấp đầy xe trong các chuyến tương lai. Để kịp gộp phơi, dời/huỷ/thêm tài.

Mệt mỏi kiểm soát thủ công doanh thu lợi nhuận mỗi ngày

Phần mềm bán vé xe khách có >100 loại báo cáo chuyên môn để quản lý doanh thu theo nhân viên, văn phòng, đại lý, tài xế. Mọi thao tác đều được Phần mềm quản lý bán vé xe khách liên tỉnh lưu lại lịch sử. Nhằm mục đích giúp nhà xe nâng cao năng suất và chất lượng phục vụ của nhân viên.

Mất thời gian đặt/sửa/xoá vé và sao chép phơi tay, viết vé giấy

Đặt/Dời/Huỷ/Thêm vé thật nhanh chóng chỉ bằng một cú Click chuột trên phần mềm bán vé xe khách. Tiết kiệm thời gian làm phơi tay, viết vé giấy. Bằng cách in phơi và in vé với đủ mọi thông tin cần thiết với phần mềm quản lí bán vé.

Bị động trong việc quản lý và chăm sóc khách hàng thân thiết

Dựa vào bộ lọc số lần đặt vé / đi / huỷ của khách, nhà xe dễ dàng tự xây dựng các chương trình ưu đãi dành riêng cho khách hàng thân thiết. Ngoài ra, phần mềm đặt vé xe khách còn kết hợp thêm việc gửi SMS sau khi đặt vé. Sẽ làm tăng sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng, hạn chế việc khách nhớ nhầm ngày/chuyến/ghế.

Kiểm soát năng suất làm việc của nhân viên khó khăn

Bộ giải pháp phần mềm bán vé xe khách có thể kết nối với dịch vụ Tổng Đài. Giúp khách mua vé dễ nhớ số và giúp nhà xe biết cách chăm sóc khách hàng qua điện thoại. Tăng năng suất hơn bằng cách: sao lưu file ghi âm cuộc gọi, báo cáo cuộc gọi nhỡ, …

Bộ giải pháp phần mềm quản lý bán vé xe khách có khả năng bảo mật cao. Cùng hệ thống dự phòng số 1 Việt Nam.

VeXeRe.com hiểu rằng hoạt động nhà xe cần được duy trì xuyên suốt. 24 giờ mỗi ngày và 365 ngày trong cả năm. Do đó hệ thống chúng tôi được thiết kế để đảm bảo thời gian hoạt động liên tục (uptime). Theo tiêu chuẩn quốc tế lên đến 99.9%, dữ liệu của nhà xe luôn được đảm bảo an toàn tối đa.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN VÉ XE KHÁCH