Blog Vexere - Kênh du lịch và xe khách Việt Nam

Nghệ An không chỉ có non xanh nước biếc, du khách đến đây còn được thưởng thức những đặc sản, món ăn ngon mang đậm hương vị xứ Nghệ. Món ăn thú vị ngay từ tên gọi như: Nhút Thanh Chương, Tương Nam Đàn, Cháo lươn Vinh, mực nhảy Cửa Lò…VeXeRe.com xin giới thiệu 5 món đặc sản Nghệ An nhất định phải thử.

1.Mực nháy nướng Cửa Lò

Món mực nháy nướng (“Mực nháy” có nơi còn gọi là mực nhảy, tên gọi này dùng để chỉ những con mực được ngư dân vừa bắt lên khỏi nước biển còn nguyên độ tươi và được đưa vào chế biến và thưởng thức ngay tại chỗ khi còn tươi nguyên) ở Cửa Lò từ lâu đã hấp dẫn du khách khi đến xứ biển. Mực ở đây tươi ngon, khi mới câu lên có màu trắng trong. Sau khi sơ chế, người ta cho những con mực tươi mới ấy lên bếp than hoa rực hồng rồi nướng. Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam đã từng công bố 10 đặc sản hải sản Việt Nam trong hành trình tìm kiếm, quảng bá đặc sản và ẩm thực Việt Nam lần thứ 1/2012 trong đó có mực nháy.

Mực nháy Cửa Lò, Nghệ An

Mực nháy nướng Cửa Lò, Nghệ An

2.Nhút Thanh Chương

Hẳn là với nhiều người, mít xanh chính là thứ quả gắn liền với tuổi thơ. Những quả mít non được hái xuống, rồi đem luộc, chấm với muối ớt, mặn chát, nghẹn trong cổ họng mà bao đứa trẻ vẫn khao khát và thích thú. Còn với người Thanh Chương xứ Nghệ, việc chế biến mít xanh thành món ăn như dưa muối lại là nghệ thuật vô cùng độc đáo.

Nguyên liệu để làm nhút chỉ gồm có mít xanh và muối trắng, cách làm tương tự như món dưa muối. Nhiều người còn coi nhút chính là một loại “kim chi” của xứ Nghệ

Nghe nói, nghề làm nhút ở Thanh Chương đã có từ rất lâu đời. Tuy là thức ăn dân dã và phổ biến của mọi gia đình, nhưng đến nay, nhút đã trở thành đặc sản của xứ Nghệ được nhiều người khắp nơi biết đến.

Nhút Thanh Chương, Nghệ An

Nhút Thanh Chương, Nghệ An

3.Tương Nam Đàn

Tương là một trong những sản phẩm truyền thống của người dân Nam Đàn, được làm nên bởi những nguyên liệu gần gũi, thân thiết với cuộc sống hàng ngày nhu đậu nành, nếp hoặc ngô, muối và nước. Tương Nam Đàn lại có đủ hai loại: Mặn và ngọt. Tương mặn dùng để ăn hàng ngày, còn tương ngọt làm vào những chĩnh nhỏ chủ yếu để đãi khách và làm quà biếu.

Để có được chum tương ngon, đòi hỏi ở người làm tương sự kỳ công, tỷ mẩn, bởi nếu vô tình hay cố ý cho thêm một thứ gì vào, chum tương sẽ bị hỏng. Trong một chai tương Nam Đàn có ba tầng khác nhau nếu nhìn từ ngoài vỏ. Tầng trên cùng là đậu hạt mới chỉ được dập vỡ làm đôi. Tầng giữa là nước tương có màu Hổ Phách, còn tầng dưới cùng là mốc tương có màu vàng thẫm.

Tương Nam Đàn, Nghệ An

Tương Nam Đàn, Nghệ An

4.Cháo lươn

Nhắc đến ẩm thực Nghệ An, nhiều người nghĩ ngay đến món cháo lươn đã quá nổi tiếng với vị cay nồng đặc trưng. Cháo lươn Nghệ An không xào thịt lươn đến săn khô như cháo lươn ở Hà Nội mà miếng lươn đước để nguyên, vẫn mềm, ngọt, thấm đậm vị thơm cay của hành, của ớt, của tiêu, óng ánh sắc vàng của nghệ. Bát cháo múc ra được điểm mầu xanh của lá hành tăm, chỉ nhìn thôi cũng đủ thấy hấp dẫn.

Súp lươn cay cũng là món ăn đường phố vô cùng quen thuộc của người dân Nghệ An. Lươn được chế biến thơm nức mũi với vị cay nồng cộng hưởng với mùi thơm đặc biệt từ rau răm và một ít cốt chanh khiến cho bát súp không thế hấp dẫn hơn.

Cháo lươn Nghệ An

Súp lươn Nghệ An

5.Mọc cua bể

Để tạo ra món mọc cua bể, người chế biến phải rất cầu kỳ, tỉ mỉ. Thịt cua được gỡ nhỏ, thêm một lạng thịt giã nhỏ, một chút tiêu, hành khô, nước mắm, thêm một chút mộc nhĩ và nấm hương thì vị sẽ càng thêm ngon.

Những nguyên liệu này đem trộn đều cho ngấm rồi đắp vào mai cua. Sau đó đặt đĩa cua vào nồi hấp chín. Người chế biến phải canh sao cho nhân thịt cua vừa tới chín, sau đó lấy lòng đỏ trứng phết đều lên  lớp thịt đã chín, rồi bỏ vào hấp lại vài phút.

Khi bày ăn, người ta cắm chân cua đã luộc chín vào mai giống như cua đang sống, nhưng mùi vị thơm quyến rũ của cua, thịt, hành, và gia vị trộn với nhau khiến du khách ăn một lần nhớ mãi.

Mọc cua bể, Nghệ An

Mọc cua bể, Nghệ An

Tuyến đường Hà Nội – Nghệ An dài khoảng 307 km. Trung bình mỗi ngày có khoảng 40 chuyến xe khách chạy tuyến đường này bắt đầu từ 5h15 đến 22h40 bởi 12 nhà xe:  xe Hoàng Long , xe Hưng Long , xe Dòng Hiền, xe Việt Khánh , xe Cúc Mừng , xe Hồng Vinh Limousine , xe Mận Tịnh, xe Hà Quảng Travel , xe An Phú Quý , xe Phương Nguyên Limousine , xe Sao Nghệ Limousine , xe Tâm Anh Hào

Xem thông tin xe đi Trà Vinh và đặt vé với giá thấp nhất tại VeXeRe.com

Vé xe từ Hà Nội đi Nghệ An

Vé xe từ Nghệ An đi Hà Nội