Blog Vexere - Kênh du lịch và xe khách Việt Nam

Sapa không chỉ được biết đến với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, trùng điệp, khí hậu mát mẻ. Mà Sapa còn nổi tiếng với những nét văn hóa cùng những món ăn ngon mà chỉ vùng núi Tây Bắc mới có. Du khách đến với du lịch Sapa chắc chắn sẽ không bao giờ quên được dư vị của các món ăn đặc trưng nơi đây. Cùng  Blog VeXeRe.com điểm danh những món ăn ngon và những đặc sản không thể bỏ qua khi đến Sa Pa Nhé !

Đồ Nướng Sapa – món ăn đặc trưng tại Sapa

Giữa thời tiết se se lạnh của núi rừng Tây Bắc, các món nướng là đặc sản không thể bỏ qua khi tới Sapa. Ngồi cùng bạn bè, người thương thương thức đồ nướng, cộp cạch dăm ba chén rượu vùng cao. Cảm giác, dư vị đó khiến ta ấm lòng đến lạ. Từ lâu thứ hương vị đó đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của ẩm thực Sapa. Đi khắp Sapa, ở đâu ta cũng thấy những hàng đồ nướng tỏa khói thơm nức, thật sự không thể chối từ.

>>> Xem thêm: Xe đi Sapa từ Hà Nội chất lượng

Thịt bò cuốn rau cải Mèo

Rau cải Mèo là loại rau đặc trưng của vùng núi Tây Bắc. Rau có vị ngái đắng quyện với vị ngọt, thơm của thịt bò nướng trên than hoa rất thú vị. Chắc chắn món ăn này sẽ làm bạn muốn ăn hết miếng này đến miếng khác.

Cơm lam nướng

Cơm lam là món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc nước ta. Món cơm lam được chế biến với nguyên liệu chính là gạo nếp. Gạo được nướng trong ống tre, khi chín, ta chỉ cần chẻ bỏ phần vỏ tre cháy ngoài, để lại lạt mỏng vừa tay người bóc để ăn. Vị cơm lam thơm ngon mùi gạo nếp, nước suối và hương nhẹ nhàng của tre nứa. Tất cả hoà quyện tạo thành một món ăn ngon lành, hấp dẫn.

>>> Xem thêm: Các hãng xe limousine đi Sapa từ Hà Nội chất lượng khác

Thịt lợn tẩm gia vị nướng

Các món thịt lợn tại Sapa khác hẳn thịt lợn dưới xuôi. Thịt có vị thơm, dai và chắc, không bị bở. Các loại thịt này được tẩm ướp gia vị đặc trưng của đồng bào miền núi. Nào là: mắc khén, hạt dổi, tương ớt mường khương, nhiều quán còn có những lá gia vị bí mật tạo nên phong cách riêng. 

Chân gà, cánh gà nướng, trứng nướng, dạ dày nướng

Cá suối nướng

Món cá suối nướng tại Sapa không hề có vị tanh. Tuy không có nhiều thịt như các nuôi ao nhưng thịt cá có vị thơm và giòn . Cá được đồng bào bắt từ suối Mường Hoa, Mường Tiên mang lên phố chợ bán. Ăn cá suối chỉ việc nướng chín trên than củi, rồi bóc phần da cháy ngoài ra sau đó chấm với nước chấm ăn nóng ngay. 

Các loại nấm nướng

Tới Sa Pa bất kỳ mùa nào, bạn cũng có thể được thương thức các loại nấm nướng, là đặc sản của núi rừng Sa Pa. Nấm khô khi ngâm qua nước, sẽ nở ra và khi nướng lên vẫn giữ nguyên mùi hương của đất núi, phong vị của cây rừng. 

Món ăn Sapa đặc trưng: Cải mầm đá

Rau mầm đá là món đặc sản vùng đất Sapa, được săn đón nhiều bởi độ hiếm. Chúng mọc tự nhiên ở vùng núi đá cao, thường có vào mùa lạnh từ tháng 11 đến tháng 4 dương lịch năm sau. Với du khách tới Sapa vào mùa lạnh, đa số đều săn đón để được thưởng thức ngay món này. 

Mèn mén Sa Pa

Mèn mén Sapa là một món ăn truyền thống của đồng bào người H’Mông. Du khách đặt chân lên Tây Bắc mà chưa một lần nếm thử mèn mén thì chưa hưởng trọn được tinh hoa của núi rừng nơi đây. Mèn mén Sapa được làm từ những hạt ngô tẻ địa phương là thực phẩm hàng ngày của người Mông. Thưởng thức món mèn mén Sa Pa với mùi ngô thơm lừng, dẻo, bùi, ngậy. Ăn một lần mà nhớ mãi. Nhai miếng mèn mén nho nhỏ, uống hớp nước canh sẽ thấy bùi bùi trong miệng, càng nhai kỹ càng thấy ngọt. Mùa đông, mèn mén thường được ăn kèm với ớt phơi khô để làm nóng người, xua tan đi cái lạnh của miền núi Tây Bắc.

Gà đen Sapa

Gà đen được nuôi thả khá nhiều ở những nơi có đồng bào dân tộc H’Mông sinh sống, đặc biệt là tại thị trấn nhỏ Sapa của tỉnh Lào Cai. Thịt gà đen không chỉ ngon, thịt dai hơn mà còn có tác dụng chữa được nhiều loại bệnh. Nếu ai chưa từng được thưởng thức các món đặc sản được chế biến từ gà đen thì coi như vẫn chưa lên đến Sapa.

Cá hồi Sapa

Cá hồi là món ăn ngon nổi tiếng nhất ở Sapa. Những chú cá hồi được nuôi trong trang trại có độ cao 1800 mét so với mực nước biển. Chính ở môi trường khí hậu mát mẻ như Sapa, cá hồi sinh trưởng tốt và cho những miếng cá hồi tươi ngon, vân thịt đều, rất bắt mắt. Những miếng cá hồi được thả vào trong nồi nước dùng đậm đà nghi ngút hơi khói. Mùi thơm từ nổi lẩu cá hồi sẽ làm bạn không thể nào quên được. Ngoài ra khi ăn lẩu cá hồi còn ăn kèm với những loại rau đặc sản của vùng núi Tây Bắc. Những loại rau rừng đặc sản sẽ làm cho món lẩu cá hồi thêm phần màu sắc và tuyệt vời. Chắc hẳn nếu ai đi Sapa thì phải một lần ghé thử ngay món ngon nổi tiếng này.

Thắng cố

Món thắng cố một món ăn đặc sản của đồng bào dân tộc H Mông và các tỉnh phía Bắc Việt Nam. Thắng cố tiếng dân tộc có nghĩa là một nồi canh. Gồm có các loại thịt, lòng, tim, gan, phổi của ngựa và các loại gia vị đặc biệt. Còn gì thú vị hơn ngồi bên nồi thắng cố sôi sùng sục. Vừa ăn vừa nhâm nhi chén rượu ngô của đồng bào ta nấu. Cảm giác ấp áp và xua đi cái lạnh cắt da cắt thịt của Tây Bắc. Hương vị thắng cố, vừa béo ngậy, vừa đậm đà, thơm phức. Ăn kèm cùng cái loại rau rừng khiến bạn xuýt xoa nơi đầu lưỡi.

Lợn bản

Giống lợn này của người Mông bản địa nuôi theo kiểu thả rông. Lợn bản có kích thước nhỏ. Được đồng bào kẹp và nách, đem ra chợ bán nên có tên gọi khác là lợn cắp nách. Một chú lợn cắp nách trưởng thành cũng chỉ nặng 4 – 5 kg. Cách chế biến: làm sạch lợn, tẩm ướp gia vị rồi để nguyên con mà nướng hoặc quay

 VeXeRe.com chúc bạn có một chuyến đi vui vẻ. Chúc bạn sẽ trải nghiệm thêm những nét văn hóa, những món ăn độc đáo của đồng bào dân tộc.

Ngoài ra, hành khách có thể trải nghiệm đặt vé tiện lợi hơn với nhiều ưu đãi trên App VeXeRe

Xem thêm các hãng xe cùng tuyến đường với giá thấp nhất tại VeXeRe.com

Xe từ Hà Nội đi Sapa

Xe từ Sapa đi Hà Nội

.