Du lịch Ba Vì: Ba Vì ở đâu? Ở Ba Vì có gì thú vị?

Ba Vì là một huyện bán sơn địa, năm ở phía Tây Bắc Hà Nội, chỉ cách Hà Nội khoảng 60km. Ba Vì được xem là một điểm đến lý tưởng cho những bạn muốn “chạy trốn” khỏi những ồn ào, xô bồ của thành phố, hòa mình cùng thiên nhiên, và tận hưởng những ngày cuối tuần sau một tuần học tập và làm việc căng thẳng.

Với diện tích 428km2, Ba Vì trở thành huyện có địa bàn lớn nhất Hà Nội. Tại đây có 2 hồ nhân tạo lớn là hồ Đồng Mô và hồ Suối Hai ở gần thị xã Sơn Tây. Ngoài ra, Ba Vì còn có hàng loạt điểm đến hấp dẫn khác như Vườn quốc gia Ba Vì, Khu cắm trại Sơn Tinh, Làng văn hóa dân tộc Việt Nam,…

Đi du lịch Ba Vì mùa nào là đẹp nhất?

Ba Vì đón khách du lịch quanh năm bởi ở đây sở hữu khí hậu ít mưa, trong lành và nhiệt độ dễ chịu. Nếu có kế hoạch du lịch Ba Vì, bạn hãy tham khảo các giai đoạn sau nhé:

  • Từ tháng 4 đến tháng 10: Đây là thời điểm lý tưởng để đến Ba Vì “trốn nắng”. Đến Ba Vì lúc này, bạn sẽ cảm thấy như đang được bước vào một thế giới khác. Đây cũng là thời điểm thích hợp cho các hoặt động du lịch, thăm thú, cắm trại mà không phải lo sợ vì vấn đề thời tiết.
  • Cuối tháng 10 đến đầu tháng 11: Đây là thời điểm mùa hoa dã quỳ nở rộ tuyệt đẹp. Thời điểm hoa dã quỳ nở rộ đẹp nhất chỉ kéo dài từ khoảng 10 đến 14 ngày. Nếu có kế hoạch check-in cùng hoa dã quỳ tại Ba Vì, bạn nên lên kế hoạch trước để có thể đến đúng thời điểm nha.
Ba Vì rực rỡ vào mùa hoa dã quỳ

Ba Vì rực rỡ vào mùa hoa dã quỳ

Các phương tiện di chuyển đến Ba Vì

Di chuyển bằng xe máy/ô tô

Chỉ cách Hà Nội khoảng 1 tiếng 30 phút chạy xe, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn xe máy/ô tô cho chuyến hành trình đến Ba Vì. Bạn có thể tham khảo 2 lộ trình sau:

Lộ trình 1: Từ Big C Thăng Long, bạn đi theo Đại lộ Thăng Long khoảng 30km đến Cầu vượt Hòa Lạc. Đi thẳng vào khu vực Làng văn hóa theo biển hướng dẫn đến xã Yên Bài, sau đó tiếp tục đi đến núi Ba Vì.

Lộ trình 2: Từ khu vực Cầu Giấy, bạn đi theo hướng Quốc lộ 32 khoảng 37km đến ngã tư Bến xe Sơn Tây. Rẽ trái tiếp khoảng 3.5km đến ngã tư Viện 105. Sau đó, bạn đi thẳng tiếp đến ngã ba Tản Lĩnh, rẽ trái tiếp tục đến Ngã 5 hình sao. Phía trước bên tay phải bạn sẽ là điểm bán vé tham quan Vườn quốc gia Ba Vì.

Di chuyển bằng xe buýt

Ngoài xe máy/ô tô, bạn cũng có thể lựa chọn di chuyển đến Ba Vì bằng xe buýt. Bạn có thể chọn 1 trong 2 tuyến xe sau:

Tuyến 1: Xe 214 xuất phát từ Bến xe Yên Nghĩa đến Xuân Khanh.

Tuyến 2: Xe 71 hoặc 74 từ Mỹ Đình đến Xuân Khanh.

Xuân Khanh là điểm dừng chân cách Ba Vì khoảng 5km, bạn có thể bắt taxi hoặc xe ôm để tiếp tục di chuyển đến Ba Vì.

> Xem thêm:

Đồi chè Long Cốc Phú Thọ – Địa điểm “trốn nóng – tránh dịch” lý tưởng

5 thành phố biên giới xinh đẹp của Việt Nam – Nhiều điều để khám phá

Những địa điểm dừng chân thú vị tại Ba Vì

Vườn quốc gia Ba Vì

Vườn quốc gia Ba Vì là điểm đến được yêu thích nhất mọi thời đại. Nơi đây ôm trọn 3 đỉnh núi cao nhất nằm trong dãy Ba Vì, gồm đỉnh Vua, đỉnh Tản Viên và đỉnh Ngọc Hoa. Ngoài ra, nơi đây còn cực kỳ thích hợp cho các hoạt động tham quan, ngắm cảnh, đốt lửa trại, leo núi, tổ chức các hoạt động giải trí,… Nếu đã đến Vườn quốc gia Ba Vì, đừng quên ghé thăm những địa điểm nổi tiếng dưới đây nhé!

Đồi thông

Theo lối mòn từ cổng chào vào bên trong khu rừng, bạn sẽ có dịp đi qua một con đường đầy thông. Với nét đẹp lung linh, huyền bí của khu rừng, nơi đây hứa hẹn sẽ giúp bạn có thể bỏ túi vô số ảnh chụp ưng ý đó nha.

Nét lung linh huyền bí của khu rừng thông tại Ba Vì

Nét lung linh huyền bí của khu rừng thông tại Ba Vì

Nhà thờ Đổ

Nhà thờ Đổ Ba Vì hay còn gọi là nhà thờ Pháp cổ, là điểm đến thu hút rất nhiều khách du lịch bởi nét đẹp hoài cổ, pha chút trầm ngâm, lãng mạn. Nhà thờ Đổ được xây dựng theo lối kiến trúc Pháp đặc trưng. Do bị bỏ hoàng đã lâu, cây cối um tùm càng làm cho nhà thờ Đổ thêm phần ma mị và huyền bí hơn.

Tọa độ check-in đẹp-độc-lạ tại nhà thờ Đổ Ba Vì

Tọa độ check-in đẹp-độc-lạ tại nhà thờ Đổ Ba Vì

Nhà kính xương rồng

Nhà kính xương rồng được thiết kế với kiến trúc vô cùng đặc biệt với phần mái che hình vòm và những ô của kính bao quanh vô cùng độc đáo. Đây là nơi sinh sống của 1,200 loài xương rồng khác nhau, từ những loài nhỏ nhắn đến những gốc xương rồng khổng lồ, mạnh mẽ.

Khu nhà kính với đủ các loại xương rồng hot nhất Hà Nội

Khu nhà kính với đủ các loại xương rồng hot nhất Hà Nội

Khu du lịch Thiên Sơn – Suối Ngà

Thiên Sơn – Suối Ngà là khu du lịch  nằm ở phía Đông dãy núi Ba Vì. Tại đây ghi lại dấu tích truyền thuyết Vua Hùng kén rể, đã diễn ra cuộc đọ sức giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh. Khu du lịch này được chia làm 3 khu: Hạ Sơn ở chân núi, Trung Sơn ở lưng chừng núi và Ngọa Sơn trên đỉnh núi.

Thiên Sơn - Suối Ngà đẹp tựa chốn bồng lai nơi hạ giới

Thiên Sơn – Suối Ngà đẹp tựa chốn bồng lai nơi hạ giới

Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam

Là một phần thuộc khu du lịch Đồng Mô, làng văn hóa dân tộc Việt Nam là một điểm đến không thể bỏ lỡ khi ghé thăm Ba Vì. Làng văn hóa được chia làm 4 khu: khu làng các dân tộc, khu trung tâm văn hóa và vui chơi giải trí, khu di sản thế giới và khu công viên và bến thuyền. Mỗi khu mang những nét đặc trưng và ý nghĩa khác nhau, nhưng đều mang đến cho bạn những cơ hội trải nghiệm tuyệt vời và vô cùng thú vị.

Toàn cảnh làng văn hóa các dân tộc Việt Nam

Toàn cảnh làng văn hóa các dân tộc Việt Nam

Thung lũng Bản Xôi

Bản Xôi trước đây là một vùng diện tích rộng lớn, có nhiều đồi núi bao quanh và bầu không khí vô cùng trong lành. Giờ đây, nơi này đã được quy hoạch toàn bộ trở thành khu nghỉ dưỡng kết hợp dã ngoại. Vui chơi ở Bản Xôi, bạn có thể cùng bạn bè tổ chức cắm trại ngoài trời, đốt lửa trại, tổ chức tiệc nướng. Bên cạnh đó còn có cơ hội trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương khi ở nhà sàn, thưởng thức những món ăn đặc sản bên cạnh hồ Bản Xôi,…

Thung lũng Bản Xôi - Vùng đất với nhiều nét đẹp hoàng sơ

Thung lũng Bản Xôi – Vùng đất với nhiều nét đẹp hoang sơ

Hồ Suối Hai

Suối Hai là một hồ nước ngọt, nằm ngay dưới chân núi Ba Vì. Với diện tích khoảng 1,000ha, xung quanh có rất nhiều cây xanh cùng những vườn cây ăn quả, được xem là địa điểm lý tưởng để thưởng ngoạn cảnh đẹp và xả stress. Đây cũng là một trong những địa điểm chụp ảnh đẹp ở Ba Vì được khá nhiều bạn trẻ yêu thích.

Hồ Suối Hai - Ba Vì

Hồ Suối Hai – Ba Vì

Thưởng thức ẩm thực Ba Vì

Gà đồi – Đặc sản Ba Vì ngon nức tiếng

Thịt gà đồi vốn đã thơm ngon, nay với địa hình đồi núi, khí hậu dễ chịu, mát mẻ nên giống gà đồi được người dân nuôi tại đây vô cùng chắc thịt và có vị ngon rất riêng. Thịt gà đồi tại đây chế biến món nào cũng rất hấp dẫn. Trong đó, nổi tiếng nhất là các món gà luộc, gà rang sả ớt, nộm gà, gà tần, lẩu gà,…

Gà đồi Ba Vì - Đặc sản khổng thể bỏ qua

Gà đồi Ba Vì – Đặc sản khổng thể bỏ qua

Thịt lợn rừng

Lợn rừng, hay còn được gọi là lớn mán, cũng là món đặc sản rất nổi tiếng ở vùng đất Ba Vì. Lợn ở đây được chăn thả trên những vùng núi cao, là giống lợn thả rông, để chúng tự kiếm ăn nên thịt rất ít mỡ. Để giữ được trọn vẹn vị ngon của nó, người dân nơi đây thường đem nướng ngũ vị, xào lăn, nướng mọi, nấu chao, quay, làm dồi,…

Thịt lớn rừng thơm ngon

Thịt lớn rừng thơm ngon

Cá sông Đà

Từ lâu, các món ăn từ cá sông Đà đã trở thành một trong những món đặc sản của Ba Vì. Sở dĩ cá sông Đà ngon là vì chúng được nuôi dưỡng tự nhiên trong môi trường nước sạch. Thịt cá được  nhận xét là khá chắc, ngọt thịt, ăn hoài cũng không thấy ngán. Cá sông Đà có nhiều chủng loại, cách chế biến cũng rất đa dạng, thế nhưng chắc chắn bạn sẽ không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của món cá nướng, ăn kèm với rau rừng rất dậy vị.

Cá nướng sông Đà thơm ngon, đậm vị

Cá nướng sông Đà thơm ngon, đậm vị

Cỗ mẹt người Mường (cỗ lá)

Đây cũng là một trải nghiệm ẩm thực độc đáo, mà chỉ khi du lịch Ba Vì mới có được. Cỗ mẹt gây ấn tượng, bởi mang đậm nét ẩm thực của người Mường. Đặc biệt, tất cả những nguyên liệu đều được trồng và nuôi bởi chính những người dân nơi đây. Cỗ lá người Mường có hình tròn, tượng trưng cho sự tròn đầy, vững chãi. Bên trong cỗ chủ yếu là thịt lợn Mường, ngoài ra còn có thịt gà, thịt dê được chế biến theo nhiều cách khác nhau.

Cỗ mẹt - Ấm thực đặc sản xứ Mường

Cỗ mẹt – Ấm thực đặc sản xứ Mường

> Xem thêm:

Top địa điểm cắm trại cuối tuần gần Hà Nội

Khám phá muôn vàn vẻ đẹp khắp làng quê Việt Nam

Tải ngay App VeXeRe để tận hưởng nhiều tiện ích độc đáo cho chuyến đi trọn vẹn hơn

VeXeRe – Đặt Vé Xe Khách Trực Tuyến Với Đa Dạng Lựa Chọn Và Vô Vàn Ưu Đãi