Từ hơn 400 năm trước, Hội An đã là một thương cảng đông đúc các thương nhân từ khắp thế giới, tạo nên nét văn hóa đa dạng, giao hòa giữa Đông – Tây. Ngày nay, Hội An là một trong những đô thị cổ hiếm hoi vẫn còn được bảo tồn gần như nguyên vẹn. Nếu bạn là người mê mẩn không khí hoài cổ, bình yên của phố cổ nhỏ bên sông Hoài này thì hãy lưu nhanh những kinh nghiệm du lịch Hội An dưới đây để tận hưởng một chuyến đi trọn vẹn nhất nhé.

Nên đi Hội An vào thời điểm nào

Tại Hội An, khí hậu được chia thành 2 mùa rõ rệt: mùa mưa và mùa khô. Mỗi mùa đều mang một nét đặc trưng rất riêng, nhưng nếu đã có kế hoạch du lịch đến Hội An, bạn nên cân nhắc 2 thời điểm sau:

Thời điểm 1: Ngày 14 âm lịch hàng tháng

Sẽ vô cùng thú vị nếu bạn lựa chọn đến Hội An vào thời điểm này. Vào những ngày cận rằm, tất cả các hộ gia đình tại phố cổ Hội An sẽ không sử dụng đèn điện mà thay vào đó sẽ thắp đèn lồng. Không chỉ có vậy, những lễ hội, những màn văn nghệ đặc sắc tại thời điểm này cũng sẽ không làm bạn thất vọng đâu.

Thời điểm 2: Từ tháng 2 đến tháng 4

Đây là mùa khô của Hội An. Thời tiết tại Hội An vào thời điểm này đặc biệt mát mẻ và dễ chịu. Bạn có thể thoải mái tham quan bất cứ đâu mà không phải lo sợ về vấn đề thời tiết.

Các phương tiện di chuyển đến Hội An

Vì Hội An chưa có sân bay cũng như đường sắt, nên trước hết bạn phải di chuyển đến Đà Nẵng, sau đó từ Đà Nẵng sẽ di chuyển ra Hội An. Bạn có thể lựa chọn một trong các phương tiện sau đây:

Taxi

Tiện lợi và nhanh chóng chính là ưu điểm lớn nhất khi di chuyển bằng phương tiện này. Di chuyển bằng taxi rất phù hợp cho những chuyến du lịch đông người hoặc có trẻ nhỏ. Bạn có thể dễ dàng bắt taxi tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, giá taxi thường khá đắt đỏ, dao động từ 300.000 – 400.000/chiều, hoặc có thể tăng cao hơn tùy vào thời điểm bạn du lịch tại đây.

Xe máy

Xe máy là phương tiện di chuyển tự túc cực kì tiện lợi và chủ động đối với các bạn phượt thủ. Chỉ từ 120.000 đến 150.000/ngày, bạn sẽ có ngay phương tiện vi vu khắp mọi ngóc ngách của phố cổ. Quãng đường từ Đà Nẵng đến Hội An chỉ khoảng 30km nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng phương tiện này để di chuyển.

Xe buýt

Phương tiện di chuyển đến Hội An tiết kiệm nhất chính là xe buýt. Với mức giá linh động từ 20.000 đến 30.000 (tùy thời điểm), tần suất các chuyến dày đặc, lộ trình chi tiết, rõ ràng nên cũng có rất nhiều bạn trẻ lựa chọn xe buýt là phương tiện chính để đến Hội An.

Phương tiện đi lại tại Hội An

Đi bộ

Nhiều hành khách lựa chọn đi bộ để tham quan và khám phá phố cổ Hội An. Bạn có thể nhìn ngắm phố cổ một cách toàn diện, khám phá bất cứ nơi đâu kể cả những con ngõ nhỏ hẹp nhất. Vào một số khung giờ cố định trong tuần, Hội An sẽ tổ chức phố đi bộ dành cho du khách, toàn bộ các phương tiện có động cơ đều bị cấm. Bạn nên sử dụng bản đồ để việc đi lại thuận tiện hơn và tránh lạc đường nhé.

Du khách dạo bộ quanh phố cổ

Du khách dạo bộ quanh phố cổ

Xe đạp

Ngoài đi bộ thì xe đạp là phương tiện được khá nhiều bạn trẻ yêu thích. Bạn có thể dễ dàng thuê một chiếc xe đạp từ khách sạn, homestay hoặc tại bất kỳ cửa hàng cho thuê xe đạp nào. Bên cạnh khu vực phố cổ, bạn cũng có thể đạp xe đến các cánh đồng, bãi biển hoặc các làng nghề tại đây để tận hưởng không khí làng quê độc đáo tại Hội An.

Xe đạp là phương tiện được khá nhiều bạn trẻ yêu thích

Xe đạp là phương tiện được khá nhiều bạn trẻ yêu thích

Xích lô

Xích lô cũng là một phương tiện di chuyển dễ bắt gặp tại đây. Một chiếc xích lô có thể chở tối đa hai hành khách. Giá cho mỗi chuyến xích lô sẽ tùy thuộc vào từng thời điểm, nhưng bạn vẫn có thể thương lượng với các bác tài xế nếu bạn có nhu cầu di chuyển theo giờ hoặc đến những điểm ngoài trung tâm phố cổ.

Xích lô là phương tiện được nhiều khách nước ngoài lựa chọn

Xích lô là phương tiện được nhiều khách nước ngoài lựa chọn

Xe máy

Xe máy là phương tiện lý tưởng để khám phá các ngôi làng và những bờ biển tại Hội An. Chi phí thuê xe máy tại đây cũng không quá đắt, tuy nhiên bạn cần kiểm tra kỹ tình trạng của xe trước khi rời cửa hàng cho thuê nhé!

Thuyền, cano

Bạn sẽ được ngắm trọn vẻ đẹp của phố Hội khi dạo chơi trên sông Hoài, được tận hưởng thiên nhiên trong lành, ngắm hàng dừa nước tại rừng dừa Bảy Mẫu, và đắm chìm trong làn nước biển xanh tại Cù Lao Chàm. Di chuyển bằng thuyền hoặc cano sẽ mang lại cho bạn nhiều cảm giác thú vị lắm đấy.

Chèo thuyền tham quan rừng dừa Bảy Mẫu

Chèo thuyền tham quan rừng dừa Bảy Mẫu

Chơi gì ở Hội An? 

Dạo quanh phố cổ

Điểm đến đầu tiên không thể bỏ lỡ khi du lịch Hội An chính là phố cổ Hội An. Bạn có thể đi bộ hoặc thuê xe máy để đi dạo, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những dãy nhà cổ đã mấy trăm năm tuổi, phủ đầy rêu phong. Cùng với bao thăng trầm lịch sử, phố cổ Hội An vẫn giữ được những nét đẹp xưa cổ, như chính những nét đẹp bình dị trong tính cách và tâm hồn chân chất của người dân nơi đây.

Phố cổ Hội An nhìn từ trên cao

Phố cổ Hội An nhìn từ trên cao

Chùa Cầu Hội An – Công trình giao thoa văn hóa Việt – Nhật

Chùa Cầu tọa lạc tại đoạn giao giữa đường Nguyễn Thị Minh Khai và Trần Phú. Nhìn từ xa, Chùa Cầu nổi bật với đường cong của mái che mềm mại, uyển chuyển tựa cầu vồng, làm sáng bừng cả một góc phố khi về đêm. Chùa Cầu là một trong những điểm dừng chân hoàn hảo tại Hội An bởi nét kiến trúc độc đáo, chạm trổ tỉ mỉ, công phu mang đậm nét Việt Nam.

Chùa Cầu Hội An

Chùa Cầu Hội An

Check-in Hội quán

Các Hội quán tại đây đều do người Hoa xây dựng. Các công trình được dựng bằng gỗ và đá, chạm khắc những họa tiết trang trí vô cùng tinh xảo. Màu sắc của các Hội quán được phối rất bắt mắt với các gam màu nóng như đỏ, cam, vàng,.., đan xen với những gam màu lạnh tạo nên sự độc đáo mà bạn khó có thể rời mắt.

Hội quán Phúc Kiến

Hội quán Phúc Kiến

Ngắm phố đèn lồng

Một trong những nét đặc trưng của Hội An chính là phố đèn lồng. Đèn lồng được giăng khắp các lối đi, được trang trí ở khắp các cửa hàng hai bên đường. Ban ngày được ngắm nhìn những chiếc đèn lồng rực rỡ sắc màu, khi màn đêm buông xuống, những chiếc đèn lồng ấy được thắp sáng lại càng thêm lung linh, huyền ảo.

Phố đèn lồng về đêm

Phố đèn lồng về đêm

Ăn gì ở Hội An?

Cơm gà Bà Buội

Cơm gà là món ăn không quá xa lạ với người Việt Nam. Với mỗi vùng miền, món ăn này lại được chế biến theo nhiều công thức khác nhau, nhưng tinh tế bậc nhất phải kể đến cơm gà Bà Buội – đặc sản Hội An đã nổi tiếng từ rất lâu. Chính vì thế mà nhiều du khách đến đây đều muốn ghé lại thưởng thức một lần. Không chỉ cơm gà, ngày nay, quán còn phục vụ thêm nhiều món ăn khác như gà luộc chặt phay, lòng gà, gỏi gà,…

Cơm gà Bà Buội

Cơm gà Bà Buội

Cao Lầu Thanh – Thái Phiên

Cao lầu là món ăn linh hồn của Hội An, bạn sẽ hiếm khi thấy chúng xuất hiện ở bất cứ nơi nào khác. Dạo quanh một vòng phố cổ, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các quán cao lầu ven đường, nhưng bạn nên một lần thử qua cao lầu tại quán cao lầu Thanh ở đường Thái Phiên, được mệnh danh là quán có món cao lầu ngon nhất tại Hội An. Thịt xá xíu được ướp đậm đà, sợi mì dẻo dai,… chính là những điểm đặc trưng của món cao lầu nổi tiếng tại đây.

Cao lầu

Cao lầu

Bánh đập hến xào

Là một món ăn tuy dân dã nhưng bánh đập, hến xào luôn là món ngon Hội An được nhiều người nhắc đến. Sở dĩ có tên bánh đập hến xào vì người dân nơi đây thường có sở thích ăn kèm bánh đập với hến xào. Bánh đập giòn rụm, bên trong có một lớp mì tráng mỏng thơm ngon, ăn kèm với hến xào rất ngon, vừa miệng.

Bánh đập ăn kèm với hến xào

Bánh đập ăn kèm với hến xào

Bánh bèo chén

Bánh bèo chén Hội An có hình thức khá đặc biệt, khiến không ít du khách lần đầu thưởng thức món ăn này tại đây cảm thấy lạ lẫm nhưng vô cùng thú vị. Bánh bèo Hội An là một chiếc bánh tròn, trắng, nằm gọn trong lòng một cái chén nhỏ, dẹt. Nhân bánh được làm từ tôm tươi, lột vỏ, giã nhuyễn, phết cùng với thịt heo xay. Đặc biệt bánh bèo ở đây dùng một cây dao tre nhỏ để ăn, khi ăn chỉ cần dùng mũi dao chia bánh làm 2 hoặc 4 miếng nhỏ rồi thưởng thức.

Bánh bèo chén

Bánh bèo chén

Nước Mót thảo mộc

Nếu đã đến phố cổ và thưởng thức các món ngon Hội An, chắc chắn bạn không thể bỏ qua món nước mót nổi tiếng. Nước mót vốn là tên của một loại thảo dược giúp thanh lọc cơ thể. Nước mót được làm từ 100% thảo mộc. Ngoài các vị chính là sả, chanh, gừng còn có rất nhiều loại thuốc bắc như kim ngân hoa, hạ khô thảo, la hán quả, quế giúp vừa mát gan vừa có lợi cho sức khỏe.

Nước Mót Hội An

Nước Mót Hội An

Tải ngay App VeXeRe để tận hưởng nhiều tiện ích độc đáo cho chuyến đi trọn vẹn hơn

Xem thêm thông tin các hãng xe cùng tuyến đường và đặt vé với giá thấp nhất tại  VeXeRe.com