Du lịch Lai Châu nên thăm thú những đâu, thưởng thức những đặc sản gì? Tất cả những kinh nghiệm du lịch dưới đây sẽ giúp bạn có được những trải nghiệm trọn vẹn và tuyệt vời nhất khi đến với Lai Châu.

Phương tiện di chuyển du lịch Lai Châu

Di chuyển từ Hà Nội đến Lai Châu

Tùy theo sở thích, điều kiện mà bạn có thể chọn tự đến Lai Châu bằng xe cá nhân hoặc tìm các chuyến xe khách xe đi Lai Châu.

Xe ô tô/xe máy

Nếu đi bằng xe ô tô hoặc xe máy từ Hà Nội đến Lai Châu, bạn có thể di chuyển theo đường 32 đi Nghĩa Lộ, Mù Cang Chải, Than Uyên rồi tới Lai Châu. Quãng đường dài 420km sẽ là một chuyến khám phá tuyệt vời tại Nghĩa Lộ và ngắm lúa chín vàng ở Mù Cang Chải và mùa thu. Cung đường thứ 2 ngắn hơn khoảng 50km: Hà Nội – Lào Cai – Sapa – Đèo Ô Quy Hồ – Lai Châu.

Phương tiện công cộng

Nếu du lịch Lai Châu bằng phương tiện công cộng, bạn có thể bắt chuyến xe đi Lai Châu từ Hà Nội tại bến xe Mỹ Đình hoặc Giáp Bát. Các bạn có thể tham khảo:

  • Xe đi Mường Tè (Giờ xuất phát: 5h30; 6h15; 7h).
  • Xe đi Than Uyên (Giờ xuất phát: 6h30; 10h; 12h30;13h15; 14h30).
  • Xe đi Sìn Hồ (Giờ xuất phát: 6h; 13h30).
  • Xe đi Mường So (Giờ xuất phát: 12h).

Xe khách

Bạn có thể tham khảo thêm các chuyến xe đi Lai Châu, xe Lai Châu Hà Nội tại VeXeRe.com. Một số hãng xe nổi bật trên tuyến đường này phải kể đến như Phúc An, Thế Anh, Khánh Thuỷ 89, Toàn Thắng,….

> ĐẶT VÉ NGAY

Xe đi Lai Châu từ Hà Nội

Xe đi Hà Nội từ Lai Châu

Nội thất xe giường nằm đi Lai Châu

Nội thất xe giường nằm đi Lai Châu

Top 10 điểm du lịch Lai Châu không thể bỏ lỡ

Lai Châu nổi tiếng với vô vàn những địa điểm tham quan đẹp và hấp dẫn. Nếu bạn là một người thích sống ảo hay yêu khám phá thì hãy chuẩn bị tình thần đổ đầy xăng xe và di chuyển liên tục tới các điểm du lịch Lai Châu.

Dưới đây, Blog VeXeRe xin được gợi ý tới bạn 10 địa điểm đẹp, nổi bật, đáng thăm thú nhất khi đến với Lai Châu.

Đèo Ô Quy Hồ

Cảnh đẹp Lai Châu hùng vĩ thế nào, thiên nhiên Lai Châu quyến rũ hồn người ra sao? Để có được câu trả lời, bạn buộc phải đến với đèo Ô Quy Hồ. Nơi đây được xem như chiếc bình rót mộng vào tâm hồn những kẻ phiêu lưu say mê nghệ thuật. Bởi bức tranh thiên nhiên Ô Quy Hồ quá đỗi tình, quá đỗi hùng vĩ. Vẻ đẹp của trời Tây Bắc như được hội tụ cả nơi ngọn đèo xinh đẹp và thơ mộng này.

Địa điểm du lịch Lai Châu: Đèo Ô Quy Hồ

Địa điểm du lịch Lai Châu: Đèo Ô Quy Hồ

Đồi chè Tân Uyên

Đây là điểm du lịch Lai Châu không còn xa lạ gì và cũng không thể bỏ qua. Đồi chè Tân Uyên là cái tên quen thuộc với những studio chụp ảnh cưới. Mọi bức ảnh được chụp tại đây đều đẹp như tranh.

Thiên nhiên tươi mát, đồi chè xanh bạt ngàn giữa ánh nắng vàng ruộm thực sự sẽ làm nhãn quan của bạn trở nên say đắm.

Đồi chè Tân Uyên

Đồi chè Tân Uyên

Cao nguyên Sìn Hồ

Lý do bạn nhất định phải ghé thăm cao nguyên Sìn Hồ khi du lịch Lai Châu vô cùng thú vị. Lai Châu được mệnh danh là “nóc nhà biên giới”. Và Sìn Hồ lại được biết đến là “nóc nhà của Lai Châu”. Những biệt danh này hẳn đã cho bạn hình dung được sự hùng vĩ của thiên nhiên nơi núi rừng cao nguyên này.

Bản Sìn Hồ gồm nhiều dân tộc khác nhau cùng cư trú. Ghé thăm nơi đây vào những phiên chợ họp vào hai ngày cuối tuần, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một bức tranh phiên chợ của người dân vùng núi cao đầy màu sắc. Trải nghiệm cảm giác đi chợ phiên tựa như một người dân tộc vùng cao mà bạn chắc chắn sẽ khiến bạn không thể nào quên.

Săn mây tại Cao nguyên Sìn Hồ Lai Châu

Săn mây tại Cao nguyên Sìn Hồ Lai Châu

Đỉnh Pu Ta Leng

Đỉnh Pu Ta Leng  thuộc dãy Hoàng Liên Sơn. Với độ cao 3.089m đỉnh Pu Ta Leng Lai Châu được xem như “nóc nhà thứ 2” của Đông Dương, chỉ đứng sau đỉnh Fansipan cao 3.143 m. Toàn bộ cảnh đẹp Lai Châu sẽ được thu lại toàn bộ trên đỉnh Pu Te Leng. Chinh phục được đỉnh Pu Ta Leng thực sự là giấc mơ của những người yêu thích chủ nghĩa xê dịch.

Chinh phục đỉnh Pu Ta Leng

Chinh phục đỉnh Pu Ta Leng

Bạch Mộc Lượng Tử

Nếu bạn là một “phượt thủ” thì ngoài Pu Ta Leng, bạn cũng  không thể bỏ lỡ địa điểm thăm thú này. Nếu chọn Bạch Mộc Lượng Tử là một trong những địa điểm khám phá thì du lịch Lai Châu mùa nào đẹp nhất?

Bạn nên chọn du lịch Bạch Mộc Lượng Tử Lai Châu vào cuối tháng 8 đến tháng 4. Thời điểm này, khí trời nơi đây vô cùng mát mẻ. Bên cạnh đó, bạn sẽ được trải nghiệm thử cảm giác du lịch vào mùa đông, chiêm ngưỡng cảnh tuyết rơi phủ trắng núi vô cùng ấn tượng.

Leo núi Bạch Mộc Lương Tử

Leo núi Bạch Mộc Lương Tử

Cánh đồng Mường Than

Nếu bạn hỏi người Lai Châu rằng: Ở Lai châu có gì đẹp? Chắc chắn, trong số những câu trả lời ấy sẽ có cánh đồng Mường Than.

“Nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc”, câu nói nổi tiếng về vẻ đẹp của những cánh đồng lúa xứ Tây Bắc ấy đủ để bạn lựa chọn nơi đây trở thành điểm không thể bỏ lỡ đến khi du lịch Lai Châu.

Đến thăm Cánh Đồng Mường Than, Lai Châu vào mùa nước đổ hay mùa lúa chín, bạn sẽ đều thảng thốt và mê mẩn trước vẻ đẹp tuyệt diệu mà con người và thiên nhiên cùng tạo tác.

"<yoastmark

Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Tè

Một trong 10 cảnh đẹp Lai Châu không thể bỏ lỡ mà Blog Vexere muốn giới thiệu đến bạn là khu bảo tồn thiên nhiên Mường Tè. 

Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Tè nằm trên địa bàn 2 xã Mù Cả và Tà Tổng. Đây là nơi có hệ thực vật và thảm thực vật vô cùng đa dạng, đặc biệt là hệ sinh thái rừng. Du lịch đến với Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Tè Lai Châu bạn sẽ được thấy nhiều động thực vật quý hiếm có trong danh sách đỏ!

Khung cảnh Lai Châu nhìn từ Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Tè

Khung cảnh Lai Châu nhìn từ Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Tè

Quần thể hang động Pu Sam Cáp

Cảnh đẹp Lai châu không chỉ có núi non hùng vĩ mà còn có những hang động kỳ thú, được thiên nhiên “thai nghén” trong hàng triệu năm. Pu Sam Cáp là quần thể gồm 3 hang động: Thiên Đường, Thủy Tinh và thiên Môn.

Khám phá những hang động Pu Sam Cáp Lai Châu, bạn sẽ được ngắm nhìn những nhũ đá, măng đá kỳ ảo, ngỡ ngàng bởi những vòm hang rộng lớn, gợn sóng quyến rũ. Từng giọt nước từ nhũ đá nhỏ xuống tí tách cùng không khí mát tạo nên một bầu không khí tựa trời đầu hạ hanh trong và tươi mới.

Hang động Pu Sam Cáp

Hang động Pu Sam Cáp

Tả Liên Sơn

Tả Liên Sơn hay còn được gọi là Cổ Trâu nằm tại bản Tả Lèng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Nhắc tới Tả Liên Sơn là nhắc tới những cánh rừng nguyên sinh cùng thảm thực vật vô cùng đa dạng.

Nếu chán chường với  thành phố chật hẹp chỉ toàn khói bụi, còi xe,… Hãy một lần đặt chân đến Tả Liên Sơn, hòa mình vào thiên nhiên trong lành, bầu không khí tươi mát của cỏ cây, hoa lá!

Trekking Tả Liên Sơn

Trekking Tả Liên Sơn

Sì Thâu Chải 

Địa điểm du lịch Lai Châu cuối cùng mà Blog VeXeRe muốn gợi ý đến bạn là Sìn Thâu Chải. Đây thực chất là một điểm du lịch mới, chưa có nhiều du khách biết tới và ghé thăm.

Nhưng cũng vì vậy mà bạn nên thử khám phá nó. Tại đây có rất nhiều hoạt động du lịch thú vị như: đua xe ô tô địa hình, lượn dù ngắm cảnh đẹp Lai Châu, phượt xe máy,…

Bản Sì Thâu Chải

Bản Sì Thâu Chải

Ngoài 10 điểm du lịch Lai Châu kể trên, nếu có nhiều thời gian bạn có thể thăm thú thêm những địa điểm khác cũng hấp dẫn không kém, như: Cao nguyên Dào San, suối nước nóng Vàng Pó, chợ Sừng Sì Lờ Lầu,  cửa khẩu Ma Lù Thàng, thác Trái Tim, thác Tác Tình, bản Nà Luồng, bản Hon, Nùng Nàng, mốc 17, nhà máy Thủy điện Lai Châu,…

Đặc sản ngon nên thử khi đến Lai Châu

Ngoài câu hỏi “Ở Lai Châu có gì đẹp?”, hẳn những ai đang dự định du lịch Lai Châu còn đang muốn tìm hiểu thêm cả “Ở Lai Châu có gì ngon?”. 

Dưới đây là những món ăn đặc sản bạn nhất định phải thử khi du lịch tới miền Tây Bắc này:

Pa Pỉnh Tộp

Pa Pỉnh Tộp là món cá gập nướng, một món ăn đặc sản được người dân địa phương sử dụng trong những bữa ăn đón khách quý.

Cá chép tươi sau khi sơ chế khử mùi tanh được tẩm ướp rất nhiều loại gia vị, rau thơm như: mắc khén, tỏi, sả, gừng, hành, rau thơm rừng, ớt bột,… tạo ra một món cá đậm đà, lạ miệng.

Đặc sản Lai Châu được nhiều khách du lịch yêu thích: Pa Pỉnh Tộp

Đặc sản Lai Châu được nhiều khách du lịch yêu thích: Pa Pỉnh Tộp

Lợn cắp nách

Đã du lịch Lai Châu, bạn đừng quên thử món lợn cắp nách nhé. Giống lợn đặc biệt này là đặc sản chỉ có ở vùng cao Tây Bắc. Mỗi con lợn chỉ nặng 10 – 15kg, nhưng do ăn các loại rau cỏ rừng nên thịt của chúng có vị thơm ngon đặc biệt.

Bạn có thể rất nhiều món khác nhau được chế biến từ giống lợn này. Từ lợn hấp, nướng, hầm đến nấu canh hay nấu giả cầy,… Bất cứ món ăn nào cũng được tẩm ướp và nấu cùng các loại lá, hạt mang phong vị núi rừng nên chắc chắn sẽ mang lại cảm giác lạ miệng, đặc biệt cho du khách lần đầu thưởng thức.

Món lợn cắp nách

Món lợn cắp nách

Rêu đá nướng

Rêu sạch từ các tảng đá bên suối được mang về, rửa sạch sau đó chế biến thành nhiều món ăn như: canh, xào, nướng,…

Món ăn này có ngon hay không tùy vào khẩu vị mỗi người. Nhưng chắc chắn là nó vô cùng lạ, và hiếm người có cơ hội thử. Vậy, tại sao lại không thử rêu đá nướng khi đến du lịch Lai Châu nhỉ? 

Rêu đá nướng

Rêu đá nướng

Xôi tím

Là món ăn truyền thống của người dân tộc địa phương. Món ăn là sự kết hợp khéo léo giữa nguyên liệu sắc màu tự nhiên với gạo vùng cao dẻo thơm

Gạo nếp nương sau khi được ngâm kỹ từ 6 – 8 tiếng, nhuộm màu bởi “khẩu cắm” (một loại lá rừng) được đem đi đồ, tạo ra sắc tím vô cùng bắt mắt và hương vị thơm ngon vô cùng.

Xôi tím Lai Châu

Xôi tím Lai Châu

Thời điểm đẹp để du lịch Lai Châu

Du lịch Lai Châu mùa nào đẹp nhất? Mỗi một thời điểm, vùng đất này lại mang vẻ đẹp và sức quyến rũ riêng. Để thưởng thức những đặc trưng nổi bật của khí hậu, văn hóa nơi đây bạn nên đến Lai Châu vào 1 trong 3 thời điểm sau:

Mùa thu

Du lịch Lai Châu vào độ thu sang, từ tháng 9 – tháng 10 là thời điểm tuyệt vời để ngắm lúa Mù Căng Chải và cánh đồng Mường Than. Không chỉ lôi cuốn bởi cảnh đẹp Lai Châu, bạn chắc chắn cũng sẽ vô cùng thích thú khi được khám phá những nét văn hóa bản sắc của bà con nơi đây khi mùa vụ tới.

Lai Châu khoe sắc vàng rực rỡ vào mùa lúa chín

Lai Châu khoe sắc vàng rực rỡ vào mùa lúa chín

Cuối đông đầu xuân

Đây là thời điểm khung cảnh Tây Bắc đẹp bởi sự tô điểm của các loài hoa đua nở. Đi Lai Châu vào mùa xuân để ngắm những cánh rừng đào phai và cả rừng mận, rừng mơ trắng rợp trời Tây Bắc. Bên cạnh đó, tháng 2 cũng là thời điểm hoa ban nở, nếu muốn đắm mình trong khung cảnh rừng ban trắng, hãy đến du lịch Lai Châu vào thời điểm này nhé!

Bên cạnh đó vào khoảng tháng 1 âm lịch hàng năm, tại đây cũng diễn ra rất nhiều lễ hội của người dân bản địa. Bạn có thể nhân cơ hội này trải nghiệm và tìm hiểu nhiều phong tục tập quán của người dân xứ Tây Bắc.

Vẻ đẹp nao lòng của hoa ban trắng Lai Châu

Vẻ đẹp nao lòng của hoa ban trắng Lai Châu

Bên cạnh câu hỏi “du lịch lai châu mùa nào đẹp nhất”, bạn cũng nên lưu ý thời điểm mùa mưa tại Lai Châu. Mùa mưa thường kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8. Thời điểm này thường xuyên xảy ra mưa lớn, sạt lở đất. Đường đi trơn trượt, rất nguy hiểm, không phù hợp để đi chơi hay tham quan ngắm cảnh.

Lưu trú khi du lịch Lai Châu

Do Lai Châu vẫn chưa phát triển du lịch mạnh mẽ. Điểm cuốn hút của nơi đây chính là vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ. Chính vì vậy, không có nhiều nhà nghỉ, khách sạn sang trọng mang tính nghỉ dưỡng tại đây.

Khách sạn ở Lai Châu

Bạn có thể tìm địa điểm nghỉ ngơi sau 1 ngày dài khám phá Lai Châu trên các con đường: Trần Phú, Lê Duẩn hay đường Trần Hưng Đạo,… Một số khách sạn Lai Châu bạn có thể tham khảo như:

Khách sạn Mường Thanh Lai Châu

Khách sạn Mường Thanh Lai Châu

Khách sạn Hoang Nham Luxury Hotel

Khách sạn Hoang Nham Luxury Hotel

Putaleng Hotel & Spa

Putaleng Hotel & Spa

Homestay ở Lai Châu

Homestay là hình thức lưu trú được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Du lịch Lai Châu theo phong cách trải nghiệm, khám phá phong tục địa phương. Bạn có thể chọn ở homestay tại các bản của người dân địa phương như bản Hon, thị trấn Sìn Hồ, đường Phong Thổ, Sìn Suối Hồ,…

Chang A Chình Homestay

Chang A Chình Homestay

Vàng Thị Khen Homestay

Vàng Thị Khen Homestay

Đặc sản làm quà khi du lịch Lai Châu

Du lịch Lai Châu mua gì về làm quà? Dưới đây là những đặc sản Tây Bắc mà VeXeRe khuyên bạn nên tìm mua làm quà:

  • Rượu ngô Sùng Phài
  • Rượu sâu chít
  • Hạt dổi rừng
  • Quả óc chó Sìn Hồ
  • Lam nhọ
  • Mật ong Mường Tè
  • Thịt gác bếp
  • Măng nộm hoa ban

Gợi ý lịch trình du lịch Lai Châu tự túc

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết sắp xếp lịch trình thăm thú các địa điểm du lịch Lai Châu ra sao, chọn ăn gì, ở đâu,… Hãy tham khảo ngay những lịch trình du lịch hợp lý đã được nhiều du khách lựa chọn trải nghiệm:

Lịch trình du lịch Lai Châu 2 ngày 1 đêm

Ngày 1: Hà Nội đèo Ô Quy Hồ – Bản Sin Suối Hồ.

  • 5h: Bắt xe đi Hà Nội – Lai Châu
  • 12h: Ăn trưa và ngắm cảnh tại đèo Ô Quí Hồ 
  • 14h: Đi tham quan Huyện Phong Thổ
  • 16h: Di chuyển đến Sin Suối Hồ nhận phòng và đi thăm quan bản.
  • 18h30: Ăn tối và nghỉ đêm tại bản Sin Suối Hồ

Ngày 2: Chợ San Thàng, Thành phố Lai Châu, Tam Đường.

  • 7h: Ăn sáng, săn mây, tham quan chụp ảnh tại bản
  • 8h: Đi tham quan và mua sắm tại chợ phiên San Thàng vào sáng chủ nhật hàng tuần.
  • 10h: Đi thăm chùa Linh Ứng trên núi Long Tỷ Phùng
  • 12h: Di chuyển đi ăn trưa tại Huyện Tam Đường
  • 14h: Bắt xe Lai Châu Hà Nội trở về. Kết thúc chuyến lịch trình du lịch Lai Châu 2 ngày 1 đêm tự túc.

Lịch trình du lịch Lai Châu 4 ngày 3 đêm

Ngày 1 : Sapa – Thị xã Lai Châu – Phong Thổ (120km).

  • Chạy xe máy từ Sapa đi theo quốc lộ 4D đi Lai Châu. Trên đường đi có thể tham quan một số địa điểm: thác Bạc, Đèo Ô Quy Hồ,..
  • Tới thị xã Lai Châu có thể đi thăm một số bản du lịch cộng đồng, tham quần thể hang Pu Sam Cáp
  • Qua Thị trấn Tam Đường vào tham quan thác Tác Tình
  • Đi dọc quốc lộ 4D đến Thị trấn Phong Thổ thì chuyển sang Quốc lộ 12 lên cửa khẩu Ma Lù Thàng
  • Xin phép Biên phòng để tham quan cụm mốc từ 64 66 ở khu vực xã MaLyPho
  • Tối quay về ngủ tại Thị trấn Phong Thổ

Ngày 2: Phong Thổ Sìn Hồ.

  • Sáng quay về Sìn Hồ bằng cách đi dọc theo QL 12 từ Thị trấn Phong Thổ. Sau đó đi tham quan các cột mốc từ 51-54
  • Chiều tắm thuốc người Dao.
  • Ăn tối và nghỉ ngơi 1 đêm tại Sìn Hồ

Ngày 3: Sìn Hồ Lai Châu Sapa Hà Nội.

  • Sáng đi ngược về Thị xã Lai Châu. Tham quan đèo Ô Quy Hồ về Sapa. Ăn uống và dạo chơi quanh Sapa.
  • Chiều bắt xe khách về Lào Cai trả xe và bắt xe khách về Hà Nội.

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch Lai Châu rất thực tế mà Blog VeXeRe gợi ý đến bạn. Hy vọng đã mang đến những thông tin hữu ích cho những trải nghiệm sắp tới của bạn.

Tải ngay App VeXeRe để tận hưởng nhiều tiện ích độc đáo cho chuyến đi trọn vẹn hơn

VeXeRe – Đặt vé xe khách trực tuyến với đa dạng lựa chọn và vô vàn ưu đãi