Blog Vexere - Kênh du lịch và xe khách Việt Nam

Khi đến với vùng đất Bình Thuận, khám phá ẩm thực Bình Thuận là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Món ăn đặc sản của Bình Thuận không phải là món ăn sang trọng, chỉ là món dân dã thông thường. Nhưng nhờ chế biến khéo léo theo kỹ thuật truyền lại nhiều đời. Trở thành ngon miệng đối với du khách thập phương.Thưởng thức và cảm nhận hương vị đậm đà, dân dã của các món ăn độc đáo. Là một trong những điều làm du khách thập phương cảm thấy thích thú.

1. Mủ trôm

Năm 2015, mủ trôm Tuy Phong (Bình Thuận) được lọt vào top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam do tổ chức Kỷ lục Việt Nam bình chọn. Giá trị kinh tế nhất của cây trôm là mủ trôm. Trong mủ trôm chứa nhiều giá trị dinh dưỡng cao. Có tác dụng điều hòa đường huyết, ổn định huyết áp, mát gan, giải độc gan, làm lành vết thương. Ngoài tác dụng giải nhiệt, thải độc, chống táo bón, cải thiện mỡ trong máu của mủ trôm, dầu chiết từ hạt trôm còn chữa được các bệnh ngoài da như ngứa.

Mủ trôm Bình Thuận

Mủ trôm Bình Thuận

Mủ trôm Bình Thuận

Mủ trôm Bình Thuận

2. Lẩu thả Mũi Né

Ngày xưa, món bún thả được ăn kèm với giá sống, rau vạn thọ, bắp chuối xắt nhuyễn và rau thơm. Sau này, nhu cầu ẩm thực nâng cao, để du khách được nếm thử món ăn đặc trưng phong vị riêng của Mũi Né, bún thả được nâng cấp thành “lẩu thả” (có nơi gọi là lẩu bún cá Phan Thiết).

Nấu bún thả rất dễ, với các nguyên liệu cơ bản như cá suốt tươi, khế chín, cà chua và ớt băm (để nồi nước lèo mang vị se se cay và thêm phần bắt mắt).

Đến Mũi Né, nếu có dịp thưởng thức lẩu thả, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng đôi bàn tay tài hoa của các đầu bếp trong việc kết hợp các nguyên liệu như: thịt ghẹ, thịt heo, trứng gà, và các loại rau mùi… để biến thành một món ăn đặc biệt. Riêng bún ăn kèm cùng lẩu phải là bún Hàm Tiến (Phan Thiết) mới đúng chuẩn.

Lẩu thả Bình Thuận

Lẩu thả Bình Thuận

Lẩu thả Bình Thuận

Lẩu thả Bình Thuận

3. Gỏi cá

Gỏi cá Phan Thiết được chế biến từ những loài cá có sẵn như cá mai, cá suốt hay cá đục. Gỏi cá rất dễ làm nên các quán thường cạnh tranh nhau ở cách xử lý hay cách gia giảm mùi vị, nguyên liệu đi kèm. Một đĩa gỏi cá ngon phải đạt đủ chuẩn chua, cay của ớt, của hành tây ngâm giấm, tươi ngon của cá, cả cái giòn của những sợi rong tuyết đi kèm. Khi ăn có thể cuốn bánh tráng cùng khế, chuối xanh, dưa leo, xà lách…

Gỏi cá Bình Thuận

Gỏi cá Bình Thuận

Gỏi cá Bình Thuận

Gỏi cá Bình Thuận

4. Cá lồi xối mỡ

Một con cá lồi lớn nhất có trọng lượng từ 3-5 kg, trung bình từ 1-2 kg và nhỏ nhất khoảng 0,5 kg. Thông thường các bà nội trợ chọn mua những con cá lồi lớn, thịt sẽ nhiều và ngọt hơn. Có nhiều món ăn ngon chế biến từ cá lồi: nấu canh chua cá lồi, cá lồi kho tỏi, tiêu hay ớt. Nhưng hấp dẫn nhất vẫn là món cá lồi xối mỡ cuốn bánh tráng. Đây là món đặc sản trong ẩm thực Phan Thiết mà bạn phải thử.

Cá lồi khi mua về, phải được cạo sạch nhớt, mổ bỏ ruột giữ lại gan. Cá cắt thành từng miếng vuông, đem hấp cách thủy. Mỡ heo thắng vàng, cho hành lá vào, gần ăn xúc cá ra dĩa, rưới mỡ hành lên. Nước chấm là mắm tỏi ớt pha với đường và me. Nêm sao cho vừa đủ vị chua, cay, mặn, ngọt.

Lấy một miếng bánh tráng mỏng, cho các loại rau như xà lách, húng quế, tía tô vào rồi đặt một miếng cá lên, cuộn tròn lại thưởng thức với nước chấm. Thịt cá mềm, ngọt nhưng không ngấy. Nếu bạn có ý định đến Bình Thuận, hãy thử một lần trải nghiệm mới mẻ với món ăn thơm ngon này nhé!

Cá lồi xối mỡ Bình Thuận

Cá lồi xối mỡ Bình Thuận

Cá lồi xối mỡ Bình Thuận

Cá lồi xối mỡ Bình Thuận

5. Các món từ dông

Nếu bạn đã từng một lần du ngoạn miền Tây và hưởng thức món chuột đồng nướng thì có lẽ Bạn cũng sẽ phải suýt xoa với một món ăn vô cùng độc đáo ở Tp. Phan Thiết: Dông đất nướng. Con Dông thuộc họ bò sát, có kích thước lớn hơn Thằn lằn, dài từ 20 – 30cm. Dông thường sống ở vùng đất mềm, và chạy rất nhanh.

Để có một món dông nướng ngon, các chủ quán ở Phan Thiết phải ướp thịt dông đã sơ chế với muối ớt và nước mắm đặc trưng của Phan Thiết trong khoảng 45 phút. Sau đó đem nướng trên lò than cho thịt săn lại, vàng đều hai mặt.

Các món từ dông, Bình Thuận

Các món từ dông, Bình Thuận

Các món từ dông, Bình Thuận

Các món từ dông, Bình Thuận

Tuyến đường Hồ Chí Minh – Bình Thuận dài khoảng 203 km. Trung bình mỗi ngày có khoảng 84 chuyến xe khách chạy tuyến đường này bắt đầu từ 4h00 đến 22h30 bởi 11 nhà xe: xe Tuấn Tú – Phương Uyên , xe Việt Nhật , xe Hạnh Cafe , xe TheSinhTourist (Sinh Cafe) , xe Huỳnh Gia , xe Hà Linh , xe Hoàng Long , xe Liên Hưng , xe Trung Nga , xe Thịnh Phát Limousine , xe Nam Á Châu Limousine vận hành. Thời gian di chuyển trên chặng khoảng 5 giờ. Tùy theo điểm đến, bạn có thể lựa chọn hãng xe cho phù hợp.

Xem thông tin vé xe tuyến đường Sài Gòn – Bình Thuận và đặt vé với giá thấp nhất tại VeXeRe.com

Vé xe từ Sài Gòn đi Bình Thuận

Vé xe từ Bình Thuận đi Sài Gòn