Blog Vexere - Kênh du lịch và xe khách Việt Nam

Vùng đất cực Nam của tổ quốc trứ danh với các đặc sản từ rừng ngập mặn hay từ biển luôn làm thực khách tứ phương thương nhớ. Ẩm thực Cà Mau mang đậm màu sắc văn hóa miền tây. Tuy nhiên, nét độc đáo của nền văn hóa ẩm thực nơi đây là từ sự sáng tạo từ những nguyên liệu quen thuộc hàng ngày. VeXeRe.com sẽ giới thiệu 5 đặc sản độc đáo Cà Mau nếu bạn không thử một lần sẽ thấy tiếc nuối.

1. Ẩm thực Cà Mau: Bánh tằm cay

Món ăn này có vẻ lạ lẫm với những ai chưa từng đến Cà Mau. Đây là sự kết hợp độc đáo giữa món bánh tằm nổi tiếng và món cà ri gà đậm đà. Ngoài ra còn một loại bánh tằm khác nữa là bánh tằm cay xíu mại cũng ngon không kém. Sợi bánh tằm được xé rời từng cọng không dính vào nhau.

Ẩm thực Cà Mau: Bánh tằm cay gà

Ẩm thực Cà Mau: Bánh tằm cay gà

Ẩm thực Cà Mau: Bánh tằm cay xíu mại

Ẩm thực Cà Mau: Bánh tằm cay xíu mại

Đối với bánh tằm cay cà ri, bánh được chan nước cà ri gà thêm phần thịt, mề và huyết được băm nhỏ, ăn kèm với rau sống. Còn nếu là bánh tằm cay xíu mại thì bánh ăn cùng hai viên xíu mại cùng với giá sống, xà lách và rau quế. Bánh tằm cay là món ăn dân dã và quen thuộc mà bất kì người Cà Mau nào xa quê cũng yêu nhớ.

2. Ẩm thực Cà Mau: Ba khía

Có thể nói ba khía vừa là đặc sản vừa là món ăn truyền thống của người dân Cà Mau từ bao đời. Khoảng tháng 7, 8 âm lịch hàng năm là vào mùa ba khía. Loại ba khía đặc sản ở Cà Mau ăn trái mắm đen rụng xuống nên có gạch son, thịt thơm và chắc hơn các nơi khác. Người ta thường chế biến ba khía thành nhiều món ăn ngon và độc đáo. Những con ba khía sau khi bắt về được đem rửa sạch và muối ngay. Để từ 5-7 ngày là đã có thể ăn được.

Ẩm thực Cà Mau: Ba khía

Ẩm thực Cà Mau: Ba khía

Ẩm thực Cà Mau: Ba khía

Ẩm thực Cà Mau: Ba khía

Ngoài món ba khía muối, ba khía tươi luộc sả ăn kèm nước chấm được pha chế từ sả băm nhuyễn, giấm gạo nuôi, ớt, một chút gia vị thì không thể chê vào đâu được

  1. Đuông chà là

Đuông chắc hẳn không quá xa lạ đối với du khách khi đến với miền tây sông nước. Khác với đuông dừa ở một số địa phương khác, Cà Mau có đuông chà là thơm ngon hút khách. Ở các rừng ngập mặn Cà Mau có rất nhiều chà là nên đuông chà là cũng dễ được tìm thấy. Giống với đuông dừa, đuông tơ tằm… đuông chà là có hình dáng lớn hơn 1 tí. Hình thù béo ú, và no tròn, trắng nõn.

Ẩm thực Cà Mau: Đuông chà là

Ẩm thực Cà Mau: Đuông chà là

Ẩm thực Cà Mau: Đuông chà là

Ẩm thực Cà Mau: Đuông chà là

Món đuông chà là chiên bột hay đuông chà là tẩm nước mắm được du khách rất ưa chuộng. Không phải thực khách nào cũng có thể ăn được đuông. Nhưng một khi đã thử rồi thì không thể nào cưỡng lại sức hút của món ngon này.

  1. Rùa rang muối

Đây là món ăn bổ dưỡng được du khách tìm để thưởng thức. Rùa rang muối là món ăn được ưa chuộng nhất. Hương thơm lừng, vị mặn của muối rang làm thịt rùa vừa ăn, lại mang đúng hương vị vốn có. Món ăn từ rùa mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Nhưng vì rùa là loại động vật của tự nhiên. Mặc dù có rất nhiều ở vùng nước ngập mặn Cà Mau nhưng cần được bảo vệ. Bởi thế, chính quyền địa phương cấm săn bắt rùa tự nhiên nhưng vẫn cho phép sử dụng chế biến rùa nuôi.

Ẩm thực Cà Mau: Rùa rang muối

Ẩm thực Cà Mau: Rùa rang muối

Ẩm thực Cà Mau: Rùa rang muối

Ẩm thực Cà Mau: Rùa rang muối

  1. Bồn bồn Cà Mau

Bồn bồn là món ngon cũng được xem là đặc sản dù nó có dân dã, quen thuộc đến nhường nào. Từ bồn bồn nguyên liệu, người ta đã biết cách chế biến ra nhiều món ăn ngon khác. Nổi bật: bồn bồn trộn gỏi, bồn bồn xào tôm, dưa bồn bồn chấm cá kho tộ. Có khi dùng bồn bồn để thay thế cho rau.

Ẩm thực Cà Mau: Bồn bồn Cà Mau

Ẩm thực Cà Mau: Bồn bồn Cà Mau

Ẩm thực Cà Mau: Bồn bồn Cà Mau

Ẩm thực Cà Mau: Bồn bồn Cà Mau

Bồn bồn rất ngon, vị ngọt và giòn rụm của loại rau.Thực khách một lần gắp đũa là phải gắp cho đến hết. Nếu làm dưa thì dưa bồn bồn cũng được xem là món ăn được yêu thích nhất của người dân Cà Mau. Người Cà Mau thường ăn dưa bồn bồn với các loại cá đồng kho tộ. Khi đã ăn món này rồi thì thực khách khó lòng mà “dừng đũa”.

Xem thông tin hãng xe trên tuyến đường với giá thấp nhất tại VeXeRe.com:

Xe từ Sài Gòn đi Cà Mau

Xe từ Cà Mau đi Sài Gòn