Blog Vexere - Kênh du lịch và xe khách Việt Nam

Không chỉ nổi tiếng là vùng đất nhiều mỹ nhân. Đến với Trà Vinh bạn sẽ ngỡ ngàng với sự phong phú của ẩm thực nơi đây. Sự giao thoa giữa 3 nền văn hóa Kinh – Khmer – Hoa đã đã tạo nên phong vị rất đặc trưng cho những món ăn mà bạn không thể quên mỗi khi ghé ngang vùng đất này.

Chù ụ

Chù ụ thuộc họ nhà cua, nhìn hơi xấu xí với thân hình vuông nhỏ. Đây là đặc sản của vùng Ba Động. Không cần nhiều gia vị, bạn có thể thưởng thức chù ụ nướng than. Chù ụ đưa lên lửa sẽ dần chuyển sang màu đỏ, hương thơm ngút ngànhấp dẫn. Khi chín, trộn chúng với ít rau răm, chấm muối ớt hoặc muối tiêu chanh, đảm bảo ngon miệng.

Thịt chù ụ dai mềm và ngọt không kém cua, ghẹ nên còn được hấp bia, rang me. Ngoài ra, người dân cũng hay làm chù ụ kho nghệ, xào hành… Tuy nhiên, vì thân hình nhỏ bé khiêm tốn nên nó không phổ biến và có tiếng như nhiều hải sản khác.

Chù ụ Trà Vinh

Chù ụ Trà Vinh

Bánh tét cốm dẹp

Cốm dẹp làm bánh tét trộn với nước cốt dừa trước khi cho vào gói cùng nhân đỗ xanh trộn đường, vani tạo mùi. Người miền Tây gói bánh tét cốm dẹp bằng lá chuối xiêm hoặc lá lùng chứ không dùng lá dong. Và thay vì ninh trong nước, bánh được cho vào nồi hấp cách thủy.

Bánh có lớp ngoài dẻo quyện không kém bánh chưng hay bánh tét ở bất cứ vùng miền nào trên đất nước nhưng còn hương thơm tuyệt vời, ngào ngạt mùi dừa, mùi gạo mới, mùi cốm… thì là độc nhất. Bánh tét cốm dẹp vừa béo vừa ngậy vừa bùi lại ngọt ngọt có thể ăn đến no mà không chán. Đến Trà Vinh, mua chục bánh tét về làm quà là nhất.

Bánh tét Trà Vinh

Bánh tét cốm dẹp Trà Vinh

Bún nước lèo

Bún nước lèo. Là loại bún khá phổ biển ở một số tỉnh miền Tây Nam Bộ như Cần Thơ, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng…

Tuy nhiên, bún nước lèo Trà Vinh lại mang đến cho thực khách hương vị đặc trưng riêng. Món ngon này là sự kết hợp hoàn hảo của bún, thịt heo quay, mắm bò học… cùng nước dùng có vị ngọt tự nhiên của tôm cá tạo món bún vô cùng độc đáo.

Bún nước lèo Trà Vinh

Bún nước lèo Trà Vinh

Mắm bò hóc

Mắm bò hóc (prahok hay pro hoc) là một món ăn gắn liền với người Khmer ở Campuchia cũng như người Khmer ở Nam Bộ từ bao đời nay. Mới nghe qua tên gọi, nhiều người cứ ngỡ nguyên liệu chính của món ăn này phải là thịt bò. Thật ra, mắm bò hóc được chế biến khá công phu từ các loại cá nước ngọt vùng sông nước như cá lóc, cá sặc, cá phi, cá lù đù… Mắm bò hóc, tuy là món ăn dân dã, bình dị những đã “đốn tim” không ít du khách ngay lần đầu tiên thưởng thức.

Thông thường, cá mua về sẽ được làm sạch. Bỏ đầu, ngâm muối vài tiếng đồng hồ để cá trương sình lên. Sau đó, phơi cá thật khô rồi ướp gia vị như muối, hạt nêm, tiêu, tỏi, ớt… cho thấm đều. Nếu chế biến theo đúng cách thì người làm phải dùng vật nặng ép cho rỉ hết nước cá rồi mới xếp vào khạp ngâm. Quy trình ngâm mắm đúng chuẩn phải theo tỉ lệ một cá – nửa cơm nguội – một muối. Công đoạn cuối cùng là dùng nan tre cài chặt lại và ủ tiếp khoảng từ 4 đến 6 tháng cho đến khi thành mắm. Trong quá trình ủ mắm, nhiều người thường lấy lượng nước nổi lên trong hủ để nấu thành nước mắm, hương vị cũng rất đặc trưng.

Mắm bò hóc Trà Vinh

Mắm bò hóc Trà Vinh

Bún suông

Bún suông còn được gọi là bún đuông. Ngay cả những bậc cao tuổi cũng không biết xuất xứ của món bún này, nhưng đều đồng tình tên gọi của món ăn xuất phát từ chả tôm, nguyên liệu quan trọng nhất của món bún được tạo hình giống con đuông, một loại sâu trong ngọn dừa. Bún suông với thành phần chính là bún, tôm và thịt ba chỉ. Đặc biệt phần hồn cốt của món ăn nằm trong những con tôm được nặn thành miếng chả dài.

Bún suông Trà Vinh

Bún suông Trà Vinh

Tuyến đường Hồ Chí Minh – Trà Vinh dài khoảng 175 km. Trung bình mỗi ngày có khoảng 237 chuyến xe khách chạy tuyến đường này bắt đầu từ 4h00 đến 23h45 bởi 2 nhà xe: xe Kim Hoàng , xe Tân Thanh Thủy vận hành. Xe có hỗ trợ đưa khách về đến các huyện Cầu Kè, Cầu Ngang, Tiểu Cần, Duyên Hải. Thời gian di chuyển trên chặng khoảng 4 giờ.

Xem thông tin xe đi Trà Vinh và đặt vé với giá thấp nhất tại VeXeRe.com

Vé xe từ Sài Gòn đi Trà Vinh

Vé xe từ Trà Vinh đi Sài Gòn