Nếu đã lên kế hoạch du lịch Cao Bằng, bạn chắc hẳn không thể bỏ qua các điểm đến nổi tiếng tại đây như Thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao. Thế nhưng trên tuyến đường du lịch này vẫn còn một điểm đến vô cùng hấp dẫn mà chắc hẳn nhiều người vẫn chưa biết đến. Đó chính là Làng đá Khuổi Ky – ngôi làng đá truyền thống của người Tày. Hãy cùng VeXeRe chiêm ngưỡng khung cảnh thanh bình và những ngôi nhà sàn đá độc đáo của ngôi làng này nhé!

Làng đá Khuổi Ky ở đâu?

Làng đá Khuổi Ky nằm giữa hai điểm du lịch là thác Bản Giốc và động Ngườm Ngao. Tọa lạc tại xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Cách trung tâm thành phố Cao Bằng khoảng 80km về hướng Đông Bắc.

Ngôi làng đá Khuổi Ky là một trong những điểm đến hấp dẫn tại Cao Bằng

Ngôi làng đá Khuổi Ky là một trong những điểm đến hấp dẫn tại Cao Bằng

Lạc vào ngôi làng đá cổ của người Tày Cao Bằng

Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến Khuổi Ky chính là  hình ảnh dòng suối Khuổi Ky uốn lượn phía trước ngôi làng. Nước suối trong veo, mát rượi là nơi người dân và du khách có thể tắm mát giải nhiệt mùa nóng.

Dòng suối Khuổi Ky trong vắt chảy qua làng

Dòng suối Khuổi Ky trong vắt chảy qua làng

100% người dân sinh sống tại đây là người dân tộc Tày. Hiện nay, làng đá Khuổi Ky Cao Bằng có tổng cộng 14 căn nhà. Tất cả đều được làm bằng đá và có tuổi đời hàng trăm năm.

Người dân làng Khuổi Ky chia sẻ rằng, đá đối với họ như một vị thần thiêng liêng, che chở cho dân làng trước những tác động thiên nhiên khắc nghiệt. Họ lập miếu thờ xung quanh các tường đá, tế lễ cảm tạ thần đá hàng năm, là một nét văn hóa tâm linh đặc sắc.

Toàn bộ nhà sàn ở đây đều được làm bằng đá

Toàn bộ nhà sàn ở đây đều được làm bằng đá

Không chỉ thể hiện văn hóa tín ngưỡng của người Tày, nơi đây còn gắn liền với lịch sử dụng nước của cha ông ta vào thế kỷ 16 – 17. Bây giờ, nhà Mạc đã đến vùng đất Trùng Khánh xây dựng thành quách. Nhiều nhà sàn đá được dụng lên, phục vụ riêng cho cấp bậc quan lại quyền quý. Dẫu nhuốm màu thời gian, nhưng nét đẹp cổ kính của những ngôi nhà đá vẫn chính là điểm riêng biệt, khiến ai đến Cao Bằng cũng mong muốn được 1 lần ghé đến.

Kiến trúc của nhà sàn đá vẫn còn được lưu giữ đến ngày nay

Kiến trúc của nhà sàn đá vẫn còn được lưu giữ đến ngày nay

Đường đi cũng được lát bằng đá

Đường đi cũng được lát bằng đá

Hiện nay, tại Khuổi Ky đã có một số homestay như Khuổi Ky, Yến Nhi, Quang Thuận và Mảy Linh Homestay. Có hệ thống điện, nước và internet đầy đủ. Giá phòng tại đây dao động khoảng 100k/đêm tùy thời điểm. Rất thích hợp để nghỉ ngơi trước khi bắt đầu vào hành trình khám phá thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao cách đó khoảng 3km.

Cận cảnh ngôi nhà sàn đá tại Cao Bằng

Homestay Khuổi Ky – Cao Bằng

Bên cạnh tham quan, bạn còn có thể theo chân người dân đi hái măng, đào củ, bắt cá. Ngoài ra, bạn sẽ được thưởng thức những món ăn đặc sản, dân dã của dân tộc Tày. Những món ăn ngon đặc trưng phải kể đến là thịt heo hun khói, lạp xưởng gác bếp, các món ăn được chế biến từ măng rừng như măng xào thịt, măng hầm, măng đổ chả trứng,…

> Xem thêm:

Rừng phong lá đỏ tựa trời Âu tại Trùng Khánh – Cao Bằng

Top 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam đang chờ bạn khám phá

Khám phá những địa điểm du lịch Cao Bằng gần làng đá Khuổi Ky

Thác Bản Giốc

Thác Bản Giốc là một trong những thác nước nổi tiếng tại Việt Nam. Thuộc top 4 thác nước xuyên quốc gia lớn nhất trên toàn thế giới.

Điểm nổi bật của thác Bản Giốc chính là phần thác chính. Thác không chảy thẳng dài từ trên xuống mà có những mô đất mấp mô. Khiến nước chảy qua đây chia tách thành nhiều dải trông rất lạ mắt.

Thời điểm lý tưởng để ngắm thác Bản Giốc là khoảng tháng 8 – 9. Lúc này, nước nhiều và trong xanh rất đẹp. Bạn cũng có thể tận dụng thời gian ngắm mùa lúa chín (tháng 10), hoa dã quỳ, hoa tam giác mạch (tháng 11) để kết hợp với ngắm thác.

Toàn cảnh thác Bản Giốc từ trên cao

Toàn cảnh thác Bản Giốc từ trên cao

Động Ngườm Ngao

Vùng đất Cao Bằng được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng rất nhiều điều tuyệt vời. Trong số đó phải kể đến động Ngườm Ngao. Với nét đẹp hoang sơ, hệ thống nhũ đá đồ sộ, độc đáo, động Ngườm Ngao như một mê cung kỳ bí thu hút rất nhiều khách du lịch hàng năm.

Từ tháng 5 đến tháng 9, lúc này trong động có nhiều dòng nước chảy, kết hợp với ánh đèn điện chiếu vào khiến động Ngườm Ngao sáng lấp lánh như những viên ngọc. Hoặc bạn cũng có thể đến đây vào mùa khô, từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Thời điểm này trong động không còn nhiều nước, rất thuận lợi cho việc di chuyển, tham quan bên trong động.

Động Ngườm Ngao - Cao Bằng

Động Ngườm Ngao – Cao Bằng

> Xem thêm:

Đồi chè Long Cốc Phú Thọ: Địa điểm “trốn nóng – tránh dịch” lý tưởng

5 thành phố biên giới xinh đẹp của Việt Nam – Nhiều điều để khám phá

Tải ngay App VeXeRe để tận hưởng nhiều tiện ích độc đáo cho chuyến đi trọn vẹn hơn

VeXeRe – Đặt Vé Xe Khách Trực Tuyến Với Đa Dạng Lựa Chọn Và Vô Vàn Ưu Đãi