Việt Nam có địa hình vô cùng đa dạng từ đồi núi đến đồng bằng. Đồi núi chiếm khoảng 3/4 diện tích lãnh thổ nước ta, nhưng chủ yếu là đồi núi thấp. Núi cao trên 2000m chỉ chiếm khoảng 1%, hầu như đều nằm ở khu vực phía Tây và Tây Bắc. Chinh phục những đỉnh núi cao nhất là ước mơ, khao khát của rất nhiều bạn trẻ đam mê trải nghiệm và thích khám phá. Cùng VeXeRe chiêm ngưỡng 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam qua bài viết dưới đây nhé. Qua dịch rủ đám bạn thân trekking ngay thôi!

Fansipan – Đỉnh núi cao nhất Việt Nam

  • Vị trí: Thuộc trung tâm dãy Hoàng Liên Sơn. Cách Sapa khoảng 9km về phía Tây Nam.
  • Độ cao: 3,143m.

Fanxipan là ngọn núi cao nhất Việt Nam. Chinh phục Fanxipan chắc hẳn là ước mơ của rất nhiều bạn trẻ đam mê xê dịch. Ngọn núi này có rất nhiều tuyến đường để đi. Có 2 tuyến đường chính được nhiều bạn trẻ lựa chọn là tuyến Trạm Tôn (2 ngày 1 đêm) và Cát Cát (3 ngày 2 đêm).

Cột mốc Fansipan - đỉnh núi cao nhất Việt Nam

Cột mốc Fansipan – đỉnh núi cao nhất Việt Nam

Tuy là ngọn núi cao nhất nhưng Fansipan lại là ngọn núi khá dễ chinh phục. Với những ai thích chinh phục, trekking vẫn là lựa chọn hoàn hảo nhất. Nếu không, bạn có thể lựa chọn di chuyển lên đỉnh núi bằng cáp treo. Thung lũng Mường Hoa đầy thơ mộng từ trên cao lúc bấy giờ dường như được thu gọn lại chỉ trong tầm mắt của bạn.

Thời điểm đẹp nhất để đến Fansipan là từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau. Bạn cũng có thể lựa chọn đến đây vào tháng 10, 11 và 12. Thời tiết tại thời điểm này khá mát mẻ, không quá lạnh, có nắng nhẹ nên rất dễ chịu.

Tuy là ngọn núi cao nhất nhưng Fansipan lại là ngọn núi khá dễ chinh phục

Tuy là ngọn núi cao nhất nhưng Fansipan lại là ngọn núi khá dễ chinh phục

Pu Si Lung

  • Vị trí: Thuộc xã Pa Vệ Tẻ, Mường Tẻ, Lai Châu.
  • Độ cao: 3,080m.

Pu Si Lung là ngọn núi cao thứ 2 Việt Nam với độ cao khoảng 3080m so với mực nước biển. Pu Si Lung sở hữu địa hình tương đối phức tạp với nhiều dốc trơn và suối lớn. Đây cũng là ngọn núi có quãng đường trekking rất dài. Vì vậy nếu lựa chọn chinh phục Pu Si Lung, hãy chuẩn bị sức khỏe thật tốt và đầy đủ vật dụng cần thiết để có thể hoàn thành chuyến trekking một cách trọn vẹn nhất.

Pu Si Lung - Nóc nhà của vùng đất biên cương

Pu Si Lung – Nóc nhà của vùng đất biên cương

Vì thuộc khu vực biên giới nên Pu Si Lung được xét an ninh khá chặt chẽ. Bạn cần xin được giấy xin phép và xuất trình tại đồn biên phòng xã Pa Vệ Sử trước khi bắt đầu hành trình. Để có được giấy phép này, bạn cần chuẩn bị đầy đủ chứng minh thư, giấy tạm trú, tạm vắng hoặc giấy giới thiệu từ đơn vị công tác. Bạn mang toàn bộ giấy tờ đến Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng Lai Châu để được cấp giấy thông hành. Cần cung cấp rõ một số thông tin có liên quan như mục đích chuyến đi, danh sách người tham gia, phương tiện, thời gian, phạm vi hoạt động,…

Mùa xuân và mùa hạ sẽ là thời điểm tuyệt vời nhất để bạn khám phá Pu Si Lung. Thời gian này sẽ hạn chế được những cơn mưa bất chợt của núi rừng. Ngoài ra còn là thời điểm thích hợp để chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên đang khoe sắc.

Pu Si Lung - Top 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam

Pu Si Lung – Top 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam

Putaleng

  • Vị trí: Xã Tả Lèng, Phong Thổ, Lai Châu.
  • Độ cao: 3,049m.

Thời gian gần đây, cung đường trekking mang tên Putaleng đã trở nên vô cùng nổi tiếng trong giới đam mê xê dịch. Tuyến đường thường được lựa chọn để chinh phục ngọn núi này xuất phát từ xã Hồ Thầu và kết thúc thuộc xã Tả Lèng, Tam Đường, Lai Châu.

Putaleng là điểm check-in yêu thích của nhiều phượt thủ

Putaleng – ngọn núi cao thứ 3 Việt Nam – điểm check-in yêu thích của nhiều phượt thủ

Putaleng sở hữu địa hình tương đối phức tạp. Chủ yếu là đường xuyên rừng với những dốc trơn và suối lớn, bao quanh bởi rừng già cổ thụ. Cung đường trekking vô cùng gian nan, nhưng chính sự gian nan này lại chính là động lực thôi thúc nhiều bạn trẻ chinh phục đỉnh núi Putaleng.

Theo kinh nghiệm của nhiều người, đến Putaleng từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 là thời điểm lý tưởng nhất. Bên cạnh những thuận lợi về thời tiết, đây còn là thời điểm hoa đỗ quyên nở rộ tuyệt đẹp.

Hoa đỗ quyên nhuộm hồng cả một góc trời

Hoa đỗ quyên nhuộm hồng cả một góc trời

> Xem thêm:

5 thành phố biên giới xinh đẹp của Việt Nam – Nhiều điều để khám phá

12 tháng du lịch khắp Việt Nam: Tổng hợp các điểm đến không thể bỏ lỡ

Bạch Mộc Lương Tử

  • Vị trí: Thuộc dãy Ky Quan San, nằm sát biên giới Trung Quốc.
  • Độ cao: 3,046m.

Bạch Mộc Lương Tử còn có tên gọi khác là núi Ky Quan San. Gần đây, đỉnh núi này đã trở thành một trong những địa điểm săn mây cực hot, không kém so với đỉnh Fansipan. Có thể nói “bình minh trên mây cao” đã trở thành thương hiệu của ngọn núi Bạch Mộc này.

Săn mây tại đỉnh núi Bạch Mộc Lương Tử

Săn mây tại đỉnh núi Bạch Mộc Lương Tử – Top 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam

Là ngọn núi cao thứ 4 Việt Nam với địa hình khá hiểm trở. Hành trình leo Bạch Mộc Lương Tử không phải là lựa chọn thích hợp cho những bạn sợ độ cao hoặc dễ nản chí. Tuy nhiên, chính sự kỳ vĩ, hoang sơ nhưng đầy thơ mộng của đỉnh núi này lại là điểm hấp dẫn với những ai đam mê du lịch mạo hiểm và thử thách ý chí bản thân.

Thời điểm được nhiều bạn trẻ lựa chọn cho hành trình phượt Bạch Mộc Lương Tử là từ tháng 8 đến tháng 4 năm sau. Thời tiết lúc này tương đối mát mẻ, rất thích hợp cho hoạt động leo núi.

Khung cảnh bình minh tại Bạch Mộc Lương Tử

Khung cảnh bình minh tại Bạch Mộc Lương Tử

Khang Su Văn

  • Vị trí: Xã Pa Vây Sử, Phong Thổ, Lai Châu.
  • Độ cao: 3,012m.

Khang Su Văn hay còn được gọi là Phàn Liên San. Là đỉnh núi cao thứ 5 trong top 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam. Đay được xem như bức tường thành bảo vệ biên giới phía Bắc. Hành trình chinh phục Khang Su Văn nằm ở tuyến đường biên giới Việt – Trung. Có đi ngang qua cột mốc 79 – cột mốc cao nhất Việt Nam (2880m).

Khu rừng nguyên sinh hoang sơ, đầy ma mị tại Khang Su Văn

Khu rừng nguyên sinh hoang sơ, đầy ma mị tại Khang Su Văn

Khang Su Văn sở hữu thảm thực vật vô cùng đa dạng như rừng thảo quả, rừng hoa đỗ quyên vàng,… hầu như chưa có sự tác động của con người. Đến đây, bạn như được chìm đắm trong khu rừng thời cổ đại với những thân cây cao lớn, hình thù kỳ dị. Ngoài ra, bạn sẽ còn được tận mắt chứng kiến cảnh đẹp biển mây tựa chốn bồng lai tiên cảnh.

Bạn có thể đến Khang Su Văn vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Mỗi giai đoạn, ngọn núi này lại mang vẻ đẹp rất riêng thu hút rất nhiều trekker hàng năm:

  • Tháng 2 – tháng 4: Nhiều loài hoa thi nhau đua nở vô cùng đẹp mắt. Con đường trekking trở nên thơ mộng, nhẹ nhàng với sắc hoa ban, hoa đào, hoa mận.
  • Tháng 4 – tháng 5: Mùa hoa đỗ quyên rừng nở rộ.
  • Tháng 9 – tháng 10: Khang Su Văn vào thu. Bầu trời trong xanh, không khí trong lành và se lạnh.
  • Tháng 12 – tháng 1: Mùa săn tuyết tại Khang Su Văn.
Đỉnh Khang Su Văn cũng là địa điểm săn mây cực hot

Đỉnh Khang Su Văn cũng là địa điểm săn mây cực hot

Tả Liên Sơn

  • Vị trí: Xã Tả Lèng, Tam Đường, Lai Châu.
  • Độ cao: 2,996m.

Tả Liên Sơn còn có tên gọi khác là Cổ Trâu. Đây được xem là ngọn núi cao thứ 6 với nhiều điều thú vị, hấp dẫn rất đáng để chinh phục. Từ đỉnh Tả Liên Sơn, bạn có thể chiêm ngưỡng được cả thành phố Lai Châu nhỏ bé, khuất mờ dưới chân núi. Bạn cũng có thể nhìn thấy được dãy Hoàng Liên Sơn, đỉnh Bạch Mộc Lương Tử và Nhìu Cồ San từ đây.

Check-in cột mốc Tả Liên Sơn

Check-in cột mốc Tả Liên Sơn

Nhắc đến Tả Liên Sơn là nhắc đến khu rừng nguyên sinh với thảm thực vật vô cùng đa dạng. Mỗi mùa nơi đây lại mang một màu sắc rất riêng. Khi thì hoa trà rụng trắng lối đi, khi thì lá phong đỏ rực cả một góc đường. Cũng có lúc khu rừng mang màu xanh lạ mắt của rêu phong và dương xỉ.

Khoảng thời gian đẹp nhất để bắt đầu chuyến hành trình đến Tả Liên Sơn là từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10. Đây là mùa lá phong chuyển màu, cả cánh rừng như được thay màu áo mới. Ngoài ra, mùa xuân cũng là thời điểm hoàn hảo để check-in Tả Liên Sơn và ngắm nhìn mùa hoa đỗ quyên đẹp nao nức lòng người.

Mùa lá phong chuyển màu tại Tả Liên Sơn

Mùa lá phong chuyển màu tại Tả Liên Sơn

> Xem thêm:

Top 10 homestay bạn không nên bỏ lỡ tại Sapa

Đồi chè Long Cốc Phú Thọ: Địa điểm “trốn nóng, tránh dịch” lý tưởng

Đỉnh Tà Chì Nhù

  • Vị trí: Bản Xà Hồ, Trạm Tấu, Yên Bái.
  • Độ cao: 2,979m.

Tà Chì Nhù đứng thứ 7 trong 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam với độ cao 2.979m. Tuy không phải là đỉnh núi cao nhất nhưng đường đi đến Tà Chì Nhù lại có độ khó đứng đầu. Đường đi đa số là dốc cao, cheo leo và nhiều sỏi đá.

Tà Pì Nhù được mệnh danh là "thiên đường mây nơi hạ giới"

Tà Pì Nhù được mệnh danh là “thiên đường mây nơi hạ giới”

Thời gian lý tưởng để leo Tà Chì Nhù là từ tháng 10 đến tháng 3. Đây là thời điểm lý tưởng để leo núi và săn mây. Nếu bạn muốn đắm mình trong không gian hoa Chi Pâu tím lãng mạn, hãy đến Tà Chì Nhù vào tháng 10. Bên cạnh đó, tháng 2 cũng sẽ là thời điểm đẹp nhất để ngắm hoa đỗ quyên nở rộ khắp mọi cung đường lên đỉnh núi.

Cánh rừng hoa Chi Pâu tím bạt ngàn

Cánh rừng hoa Chi Pâu tím bạt ngàn

Pờ Ma Lung

  • Vị trí: Bản Lang, Phong Thổ, Lai Châu.
  • Độ cao: 2,967m.

Pờ Ma Lung là một ngọn núi khá đặc biệt của vùng Tây Bắc. Những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn, những ngọn núi cao ngút,… chính là điểm thu hút nhiều bạn trẻ mê leo núi đến với Pờ Ma Lung. Để chinh phục được ngọn núi sừng sững này, bạn phải vượt qua khu rừng già Bạch Mã Lung. Men theo con suối dưới chân núi Mỏ Quạ để di chuyển tiếp vào sâu bên trong.

Đường lên đỉnh Pờ Ma Lung phải vượt qua nhiều thác đèo

Đường lên đỉnh Pờ Ma Lung phải vượt qua nhiều thác đèo

Núi rừng Tây Bắc luôn có sự biến đổi khung cảnh thiên nhiên qua các mùa. Vì thế, mỗi mùa Pờ Ma Lung sẽ khoác trên mình một vẻ đẹp rất riêng. Bạn có thể cân nhắc đến đây vào mùa xuân (tháng 12 đến tháng 3) hoặc mùa hạ (tháng 4 – tháng 5).

Mùa xuân tiết trời se lạnh, thực vật vào mùa sinh sôi phát triển. Hoa đỗ quyên, hoa lan rừng thơm ngát cả một góc trời, tràn đầy sức sống. Vào mùa hạ, thời tiết dịu nhẹ, mát mẻ, hoàn toàn phù hợp cho các hoạt động trekking, cắm trại.

View ngắm cảnh độc đáo tại Pờ Ma Lung

View ngắm cảnh độc đáo tại Pờ Ma Lung

Nhìu Cồ San

  • Vị trí: Xã Sàng Ma Sáo, Bát Xát, Lào Cai.
  • Độ cao: 2,965m.

Thuộc vùng núi Tây Bắc nổi tiếng với nhiều cao nguyên trải dài thơ mộng và hùng vĩ. Nhìu Cồ San không chỉ được biết đến với chiều cao “chạm đến mây xanh”, những cánh rừng già và nhiều nương thảo trùng điệp cũng chính là những nét ấn tượng khi nhắc đến đỉnh núi này.

Nhìu Cồ San - Ngọn núi phía Bắc hùng vĩ

Nhìu Cồ San – Ngọn núi phía Bắc hùng vĩ

Thời điểm lý tưởng nhất để trekking Nhìu Cồ San là từ tháng 1 đến tháng 5. Thời tiết mát mẻ, dễ chịu và không quá lạnh. Đây là mùa khô nên ít có mưa, thích hợp cho các hoạt động di chuyển, cắm trại. Bạn cũng có thể đến đây vào tháng 11 – 12 để săn mây hoặc ngắm tuyết rơi đầu mùa. Thời điểm này thời tiết khá lạnh và khắc nghiệt. Bạn cần chuẩn bị áo giữ ấm, quần dài, tất, mũ,…nếu lựa chọn đến Nhìu Cồ San vào mùa đông nhé!

Nhìu Cồ San - Ngọn núi phía Bắc hùng vĩ

Nhìu Cồ San – Ngọn núi phía Bắc hùng vĩ

Tải ngay App VeXeRe để tận hưởng nhiều tiện ích độc đáo cho chuyến đi trọn vẹn hơn

Xem thêm thông tin các hãng xe cùng tuyến đường và đặt vé với giá thấp nhất tại  VeXeRe.com